Một phụ nữ Canada 53 tuổi đã bị buộc tội đe dọa Tổng thống Donald Trump bằng cách gửi thư có tẩm chất độc ricin – loại chất độc chưa có thuốc giải.

Pascale Cecile Veronique Ferrier được cho là đã viết một bức thư có nội dung đe doạ Tổng thống Trump kèm chất độc ricin. “Nếu nó không hiệu quả, tôi sẽ tìm một công thức tốt hơn cho một chất độc khác hoặc tôi có thể sử dụng súng của mình khi tôi có thể đến. Hãy tận hưởng!,” Ferrier viết trong bức thư.

Ricin gây chết người như thế nào?

Ricin là chất độc cực mạnh xuất hiện trong hạt thầu dầu, có khả năng gây chết người cao gấp 6.000 lần xyanua. Hiện chưa có thuốc giải ricin, dù quân đội Mỹ và Anh đã tiến hành một số thử nghiệm trên động vật.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết khả năng vô tình phơi nhiễm ricin là rất hiếm, trừ khi ăn phải hạt thầu dầu, còn việc điều chế ricin để làm người khác ngộ độc là “hành động có chủ đích”. Ricin có thể tồn tại ở dạng bột hoặc viên nén, hoặc có thể được hòa tan trong nước hay axit yếu.

Lượng ricin tương đương một hạt muối cũng có thể gây tử vong cho con người trong 36 đến 72 giờ sau khi tiếp xúc, nếu nạn nhân nuốt, hít phải hoặc bị tiêm. Nó không có khả năng hấp thụ qua da, nhưng có thể gây đau đớn và sưng đỏ nếu tiếp xúc với da và mắt.

“Ricin là chất kịch độc. Nó xâm nhập vào bên trong các tế bào của cơ thể con người và ngăn chặn tế bào tạo ra protein cần thiết”, theo CDC. “Nếu không có protein, các tế bào sẽ chết. Cuối cùng, điều này gây hại cho toàn bộ cơ thể và có thể gây tử vong”.

Theo tổ chức phi lợi nhuận về y tế Mayo Clinic, nạn nhân ngộ độc ricin có triệu chứng khác nhau, tùy thuộc vào việc họ nuốt hay hít phải chất độc. Khi nuốt phải, nó có thể gây tổn thương nội tạng và chảy máu đường ruột. Khi hít vào sẽ gây ra các vấn đề về hô hấp. Chất độc còn có thể được sử dụng như một loại vũ khí hóa học trong chiến tranh.

Ảnh chụp màn hình báo Vnexpress.

Ferrier, bị bắt hôm Chủ nhật tại biên giới Mỹ-Canada, đang mang theo một con dao và khẩu súng đã nạp đạn, theo USA Today.

Ngoài bức thư gửi Tổng thống Trump, các nhà điều tra đã tìm thấy sáu bức thư tương tự khác được gửi tới các nhà chức trách nhà tù và trung tâm giam giữ ở Texas, nơi Ferrier đã bị bắt vào tháng 3 năm 2019 với tội danh sở hữu vũ khí.

Bốn trong số các bức thư được cho là có dấu vân tay trùng khớp với nghi phạm, theo tài liệu của tòa án. Các bức thư cũng có ngôn ngữ tương tự như bức thư gửi cho Tổng thống Trump, bao gồm: “Nếu nó không hiệu quả, tôi sẽ tìm một công thức tốt hơn.”

Trong bức thư gửi cho Tổng thống Trump, Ferrier bị cáo buộc ám chỉ “anh em họ” sống ở Mỹ và cô ấy mong muốn tổng thống không giành được nhiệm kỳ 4 năm nữa.

Khi Ferrier ban đầu bị cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ bắt giữ vào Chủ nhật, cô ta bị cáo buộc là “đang bị FBI truy nã vì những bức thư ricin.”