Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ hôm 6/10 cho biết, với kế hoạch đầu tư quốc phòng chiến lược, Đài Bắc có thể cho Bắc Kinh thấy lực lượng vũ trang Đài Loan có đủ khả năng đối mặt với bất kỳ cuộc tấn công nào của Trung Quốc.

Tại Hội nghị Công nghiệp quốc phòng Mỹ-Đài Loan 2020, ông David Helvey, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề an ninh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, nhận định rằng các hành động của quân đội Trung Quốc (PLA) là phép thử cho “khả năng và sự chuẩn bị sẵn sàng đối phó với các cuộc tấn công” của Đài Loan, theo Reuters.

“Mặc dù các hành động của PLA nguy hiểm, nhưng PLA không phải là bất khả chiến bại”, ông David nói và cho biết thêm, “bằng cách đầu tư quốc phòng thông minh, Đài Loan có thể cho Bắc Kinh thấy rằng người dân Đài Loan và các lực lượng vũ trang của họ hoàn toàn có khả năng bảo vệ hòn đảo”.

Bình luận về kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng thêm 1,4 tỷ USD của Đài Loan, ông David cho rằng đây là một bước đi đúng hướng, tuy nhiên vẫn chưa đủ để đảm bảo khả năng phòng thủ kiên cường trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Trước đó, hồi tháng 8, nội các Đài Loan đề xuất chi tiêu quân sự 15,24 tỷ USD cho năm tới, so với 13,99 tỷ USD cho năm nay, tăng hơn 10%. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng đáng kể hoạt động quân sự gần Đài Loan, làm dấy lên lo ngại Bắc Kinh có thể chiếm lại hòn đảo bằng vũ lực.

Ông David chỉ ra rằng Đài Loan cần tiếp tục cân bằng giữa đầu tư quốc phòng vào phát triển nội địa và mua từ nước ngoài, đồng thời tránh đầu tư quá mức vào các lĩnh vực không mang lại lợi nhuận tốt cho các nguồn lực hạn chế, cũng như cần tăng cường lực lượng dự bị.

Tháng trước, Tổng thống Donald Trump đã ký duyệt kế hoạch bán cho Đài Loan 7 hệ thống vũ khí, bao gồm mìn, tên lửa hành trình và máy bay không người lái.