Nhật Bản và Mỹ hôm 26/10 đã bắt đầu các cuộc tập trận trên biển, trên không và trên bộ quanh Nhật Bản nhằm phô trương sức mạnh lực lượng trước sự gia tăng các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

Đó là một trong số các tin thế giới nổi bật cuối ngày thứ Ba 27/10/2020:

Lo ngại Trung Quốc, Mỹ – Nhật tập trận rầm rộ, 46.000 binh sĩ tham gia

Theo Reuters, Nhật Bản và Mỹ hôm 26/10 đã bắt đầu các cuộc tập trận trên biển, trên không và trên bộ quanh Nhật Bản nhằm phô trương sức mạnh lực lượng trước sự gia tăng các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong khu vực. Đây là cuộc tập trận lớn đầu tiên dưới thời Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. 

Cuộc tập trận có sự tham gia của hàng trăm máy bay, hàng chục tàu chiến và khoảng 46.000 binh sĩ, thủy thủ, thủy quân lục chiến của hai nước.

Cuộc diễn tập dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 5/11, bao gồm các hoạt động huấn luyện tác chiến điện tử và chiến tranh mạng.

Làn sóng Covid-19 mới ập tới, châu Âu báo động đỏ “vượt tầm kiểm soát”

Reuters đưa tin Mỹ, Nga, Pháp và nhiều quốc gia khác ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao kỷ lục khi làn sóng lây nhiễm mới “đổ bộ” vào các khu vực ở Bắc bán cầu. Điều này đã buộc một số nước phải áp dụng các biện pháp hạn chế mới.

Tại châu Âu, Pháp đang dẫn đầu với số ca nhiễm 1.165.278 và 35.018 ca tử vong, thậm chí nước này có thể chứng kiến 100.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong thời gian tới, một chuyên gia cảnh báo. Tại Bỉ, các bác sĩ được yêu cầu tiếp tục làm việc dù chính họ cũng dương tính với virus do số lượng người nhập viện vì nhiễm COVID-19 gia tăng.

Chính phủ Đức đã lên kịch bản tái phong tỏa để ngăn sự bùng phát các ca nhiễm COVID-19. Trong khi đó, tại Ý, các biện pháp hạn chế chính thức có hiệu lực từ ngày 26/10. Còn Tây Ban Nha có kế hoạch ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 6 tháng.

Mỹ kêu gọi Ấn Độ cùng đối phó Trung Quốc

Trong cuộc hội đàm ngày 27/10 với người đồng cấp Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho rằng Washington và New Delhi phải hợp tác để đối phó với mối đe dọa Trung Quốc đặt ra về an ninh và tự do, theo Reuters.

“Chắc chắn còn nhiều việc cần thực hiện. Chúng ta có rất nhiều điều để thảo luận hôm nay: hợp tác ứng phó với đại dịch virus bắt nguồn từ Vũ Hán, đối đầu với các mối đe dọa từ Trung Quốc lên an ninh và tự do, cũng như thúc đẩy hòa bình và ổn định trong toàn khu vực”, ông Pompeo nói thêm.

Sau cuộc hội đàm, hai bên sẽ ký thỏa thuận quân sự cho phép Ấn Độ truy cập dữ liệu bản đồ và vệ tinh tiên tiến của Mỹ giúp tên lửa và máy bay không người lái của nước này đạt độ chính xác cao hơn.

Thẩm phán được Tổng thống Trump đề cử tuyên thệ nhậm chức

Đài Fox News đưa tin bà Amy Coney Barrett, thẩm phán được Tổng thống Trump đề cử, hôm 26/10 đã tuyên thệ nhậm chức tại Tòa án Tối cao ngay sau khi được Thượng viện phê chuẩn. Trong bài phát biểu, bà khẳng định sẽ cống hiến hết mình để bảo vệ hiến pháp cùng nền dân chủ Mỹ.

Đây là lần thứ ba Tổng thống Trump đề cử thành công ứng viên thẩm phán vào Tòa án Tối cao  sau hai thẩm phán trước là Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh. Điều này giúp phe bảo thủ củng cố thế đa số 6-3 tại tòa án. Việc bà Barret được phê chuẩn mang đến chiến thắng bước ngoặt cho ông Trump và thu hút được lượng cử tri bảo thủ khi cuộc bầu cử tổng thống chỉ còn cách một tuần.

Thỏa thuận ngừng bắn lần 3 giữa Armenia – Azerbaijan “chết yểu”

Giống 2 lần trước, thỏa thuận ngừng bắn giữa Armenia và Azerbaijan tại khu vực Nagorno-Karabakh tiếp tục thất bại chỉ 1 giờ sau khi nó có hiệu lực vào sáng ngày 26/10, theo AFP.

Bộ Ngoại giao Azerbaijan ngày 26/10 đã cáo buộc quân đội Armenia dùng hỏa lực tấn công vào Terter và các ngôi làng lân cận, nhấn mạnh đây là hành động “vi phạm nghiêm trọng” thỏa thuận ngừng bắn.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Armenia cáo buộc quân đội Azerbaijan vi phạm thỏa thuận trên khi nã hỏa lực vào nhiều vị trí chiến đấu ở tiền tuyến tại Nagorno-Karabakh.