Bing Liu, 37 tuổi, nhà nghiên cứu được cho là sắp đi đến những phát hiện quan trọng về Covid-19 thì bị ám sát tại nhà riêng, sau đó hung thủ cũng tự sát ngay gần đó.

Theo Dân Trí, Daily Mail dẫn lời cảnh sát Pittsburgh cho biết, Tiến sĩ Bing Liu, một nhà nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh (Pennsylvania, Mỹ) sắp công bố “những phát hiện rất quan trọng” liên quan đến virus corona thì bị sát hại dã man trong một vụ giết người tự sát rõ ràng.

Tiến sĩ Bing Liu, 37 tuổi đang ở một mình tại nhà riêng ở thị trấn Ross, Pittsburgh, vào chiều 2/5 thì một người đàn ông – được xác định là Hao Gu, 46 tuổi – được cho là đã vào nhà nhờ một cánh cửa không khóa và nổ súng. Gu đã bắn nhiều phát vào đầu, cổ và người Tiến sĩ Liu khiến nạn nhân chết ngay tại chỗ.

Vợ Tiến sĩ Liu không có nhà vào thời điểm xảy ra vụ giết người, tờ Bưu điện Pittsburgh đưa tin. Hai vợ chồng họ cũng không có con.

Chân dung Tiến sĩ Bing Liu, một nhà nghiên cứu virus corona vừa bị sát hại dã man tại nhà riêng ở Mỹ.
(ảnh: Dân Việt)

Cảnh sát cho biết, thủ phạm Gu sau đó quay trở lại xe của hắn, đỗ cách nhà nạn nhân 100 mét và dùng chính khẩu súng vừa gây án tự sát.

“Ông Bing đã ở rất gần các phát hiện quan trọng giúp thấu hiểu những cơ chế vận động tế bào trong lây nhiễm SARS-CoV-2 (chủng virus gây nên dịch Covid-19) và nền tảng mức tế bào của các biến chứng. Chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn thành công trình do ông khởi đầu như một cách bày tỏ lòng kính trọng với tài năng khoa học của ông”, thông cáo của Khoa Y Đại học Pittsburgh, bang Pennsylvania, cho biết.

“Cả cộng đồng khoa học thương tiếc cho sự ra đi của ông”.

Zing đăng tải, cảnh sát cho biết ông Liu Bing và người đàn ông này có quen biết nhau. Các điều tra viên tin rằng người đàn ông tử vong trong xe riêng đã sát hại ông Liu Bing, sau đó tự sát.

Cơ quan điều tra vẫn đang tìm hiểu bối cảnh và động cơ vụ án. Trong thông báo vào ngày 5/5, cảnh sát nhận thấy không có mối liên hệ giữa cái chết của Liu Bing và công trình nghiên cứu ông đang theo đuổi. Cảnh sát tin rằng không có nghi phạm nào khác đang lẩn trốn và gây đe dọa xã hội.

Ngôi nhà của Tiến sĩ Bing Liu, nơi xảy ra vụ giết người tự sát (ảnh: Dân Việt)

Bing Liu nhận bằng cử nhân và tiến sĩ tại Đại học Quốc gia Singapore, từng làm việc tại Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh. Đối với đồng nghiệp, Bing là một người “kiên nhẫn, thông minh, cực kỳ trưởng thành, là một nhà nghiên cứu và cố vấn xuất sắc, nhiệt huyết và một đồng nghiệp đáng ngưỡng mộ”.

Các đồng nghiệp cam kết sẽ hoàn thành nghiên cứu dang dở của Bing để tỏ lòng kính trọng với những cống hiến khoa học của anh.