Một số biện pháp chống dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc đã gây thiệt hại nặng nề cho người Việt Nam.

Dưới đây là các tin nổi bật trên thế giới ngày 3/1/2022:

Việt Nam – Trung Quốc tọa đàm về tình trạng ùn tắc hàng hóa ở biên giới

Bộ Công Thương Việt Nam cho biết cơ quan này vừa phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng tổ chức hội đàm trực tuyến với Sở Công Thương Quảng Tây (Trung Quốc). Hai bên trao đổi các biện pháp khẩn cấp nhằm tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng hóa tại khu vực biên giới, theo PLO.

Tỉnh Quảng Tây đang áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt trong bối cảnh Trung Quốc kiên trì theo đuổi chính sách “zero COVID”. Bộ Công Thương Việt Nam cho rằng các biện pháp phòng chống dịch mà Quảng Tây đang áp dụng như tạm dừng hoạt động cửa khẩu hay tạm dừng nhập khẩu một số chủng loại trái cây là “quá mức cần thiết”.

Các biện pháp cấm nhập khẩu, trì hoãn nhập khẩu của Trung Quốc đã khiến nhiều xe trái cây của Việt Nam không thể xuất khẩu, phải quay trở lại bán tống bán tháo, thậm chí bị hỏng, gây thiệt hại nặng nề cho các thương lái.

Litva trả 1000 euro cho mỗi người Iraq

Chính phủ Litva đã trả 1000 euro cho mỗi người Iraq ở biên giới Belarus để họ trở về nước, theo Euro News.

Những người di cư này được Belarus khuyến khích tới biên giới Litva, với hi vọng được di cư vào châu Âu, nhưng không ngờ Litva canh gác chặt chẽ biên giới của mình.

Người dân Tây An, Trung Quốc kêu đói

Chính quyền Tây An đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch Covid-19. Tình trạng giới nghiêm khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc kiếm lương thực, một số người lên mạng kêu đói. (Mời độc giả xem bài chi tiết)

Đức: Văn phòng Bộ trưởng Y tế bị phá hoại

Người dân tức giận về các biện pháp phong tỏa liên quan đến Covid, dẫn đến phá hoại văn phòng của hai nhà lập pháp trong đêm trước năm mới. Trong đó có một văn phòng của Bộ trưởng Y tế Karl Lauterbach, theo DW.