Đài Loan đã tổ chức tập trận mô phỏng “kịch bản chiến tranh” trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc leo thang.

Reuters ngày 5/1 đưa tin các máy bay chiến đấu của Đài Loan đã tiến hành một đợt diễn tập mô phỏng bối cảnh chiến tranh, nhằm thể hiện khả năng sẵn sàng chiến đấu trong lúc tình hình căng thẳng với Trung Quốc.

Trước khi cất cánh, lực lượng tại căn cứ không quân ở thành phố Chiayi, nơi đặt đội tiêm kích F-16 thường được huy động để chặn các máy bay của Bắc Kinh, đã khẩn trương vào vị trí sau khi chuông báo động vang lên.

Đây là một phần của đợt diễn tập kéo dài 3 ngày nhằm thể hiện năng lực sẵn sàng chiến đấu của Đài Bắc trước dịp nghỉ Tết nguyên đán vào cuối tháng này.

Trong những năm gần đây, căng thẳng ở eo biển Đài Loan ngày càng gia tăng. Chính quyền Đài Bắc đã nhiều lần phản đối việc không quân Trung Quốc liên tục điều máy bay xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của hòn đảo này.

Thiếu tá Yen Hsiang-sheng nói với phóng viên: “Với tần suất hoạt động dày đặc của các máy bay Trung Quốc trong ADIZ của Đài Loan, các phi công dày dạn kinh nghiệm thuộc phi đội của chúng tôi đã ứng phó với hầu hết các loại máy bay của họ”.

Đài Bắc coi các hoạt động của Bắc Kinh là chiến tranh “vùng xám”, được thiết kế nhằm vắt kiệt sức của lực lượng Đài Loan khi liên tục phải ngăn cản, cũng như để thử khả năng sẵn sàng phản ứng.

Trước đó, trong thông điệp đầu năm mới, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng xung đột quân sự không phải câu trả lời cho mâu thuẫn giữa hai bờ eo biển. Đáp lại, Bắc Kinh cảnh báo gay gắt rằng Đài Loan sẽ gặp “thảm họa khủng khiếp” nếu vượt qua lằn ranh đỏ.