Ông Park Hang-seo nhiều lần làm “cụt hứng” người hâm mộ khi nói về triển vọng Việt Nam dự World Cup 2026, nhưng sau đó đưa ra những giải thích hợp lý.

Tối 15/5, họp báo sau trận U23 Việt Nam – U23 Timor Leste, HLV Fabio Magrao chúc Việt Nam dự World Cup 2026 hoặc 2030. Ít phút sau, phóng viên nhắc lại lời chúc này trong phần phỏng vấn HLV Park.

Vị HLV trưởng tuyển quốc gia Việt Nam đang dẫn dắt lứa U23 đá SEA Games cảm ơn ông Fabio Magrao, nhưng cho rằng còn quá sớm để nói về kết quả của 4 năm sau. Nếu muốn dự World Cup, bóng đá Việt Nam cần tầm nhìn, chiến lược, mục tiêu cụ thể và phải triển khai hệ thống cụ thể.

Chiến lực gia người Hàn Quốc nhấn mạnh: “Chúng ta cần hành động, chứ không thể nói suông.

Chúng ta phải làm điều đó ngay từ bây giờ với sự chuẩn bị và đầu tư. Ví dụ, sau bốn năm hoặc tám năm nữa, những cầu thủ được đầu tư hiện tại phải đạt được điều gì, vì trong bóng đá, tính kế thừa có ý nghĩa quyết định đến thành công”.

Đây không phải lần đầu ông Park trả lời nghiêm túc và thận trọng về câu chuyện Việt Nam đi World Cup. Hôm 29/3, họp báo sau trận hòa 1-1 với Nhật Bản, ông Park cũng được hỏi về câu chuyện tương lai bóng đá Viêt Nam. Khi đó, HLV Park cho rằng, bóng đá Việt Nam đang thiếu rất nhiều thứ gây dựng lên một thế hệ cầu thủ có thể lọt vào giải đấu lớn nhất thế giới.

“Cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhiều yếu tố khác nữa, những thứ để hỗ trợ sự phát triển bóng đá thì ở Việt Nam chưa được tốt. Nhưng trong tương lai khi kinh tế phát triển, những thứ đó sẽ được cải thiện. Khi đó tôi tin bóng đá Việt Nam sẽ rất phát triển”, chiến lược gia người Hàn Quốc nói.

cầu thủ 1
Đội tuyển Việt Nam ghi bàn trước nhưng lại thua ngược 1-3 trong chuyến làm khách trên sân của Oman tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 (ảnh: VFF).

Ông Park tiếp lời: “Để tham dự vòng loại World Cup tiếp theo thì chúng ta sẽ phải chờ 4 năm. Thời điểm này phải tính toán thế nào để lần tiếp theo chúng ta có được kết quả tốt hơn chứ không để thời gian trôi đi trong vô định.

Cần phải nhìn lại để xây dựng một hệ thống hoàn chỉnh. Tôi không biết 4 năm nữa mình có còn làm HLV tuyển Việt Nam hay không. Nhưng các cầu thủ cần trải nghiệm như thế này để phát triển. Chúng ta cần xây dựng hệ thống hoàn thiện hơn nữa về hành chính, cấu trúc để giúp đỡ các cầu thủ. Những gì cần thiết phải làm thì phải làm từ bây giờ”.