Nhiều người đã quen với cảnh Tổng thống Biden hầu như phát biểu đều phải dựa vào máy đọc. Tuy nhiên một lần nữa công chúng Mỹ phải đặt câu hỏi về sức khoẻ tâm thần của ông khi cảnh quay đã bắt gặp Tổng thống Mỹ không thể tự viết một tin nhắn chia buồn tại Đại sứ quán Anh.

Một ngày sau khi tin Nữ hoàng Elizabeth II băng hà được công bố, Tổng thống Joe Biden đã đến Đại sứ quán Anh tại Washington DC để ký vào sổ chia buồn. Tuy nhiên, máy quay đã ghi lại được cảnh ông đang sao chép một thông điệp đã được viết sẵn trên một tờ giấy (có lẽ là do các trợ lý tại Nhà Trắng) đã soạn cho ông.

Có điều gì bất thường khi một vị Tổng thống của một siêu cường thậm chí không thể tự mình viết một thông điệp chia buồn đơn giản?

Nghĩa là ông Biden không có khả năng tự làm bất cứ điều gì một cách tự phát? Cảnh này gợi nhớ đến nhiều lần công chúng Mỹ được nhìn rõ tấm giấy nhắc Tổng thống kỹ càng chi tiết một cách khó hiểu. Từ cách hướng dẫn Tổng thống Mỹ đi vào phòng như thế, chào hỏi cho đến ngồi xuống và phát biểu ra làm sao.

Có nghi ngờ rằng ông Biden bị hạn chế trò chuyện “ngẫu nhiên” với phóng viên và công chúng, vì các phụ tá tại Nhà Trắng lo ngại ông sẽ bị hớ hênh.

Tổng thống Joe Biden thường xuyên được biết là phải cậy nhờ đến các giấy nhắc hoặc máy nhắc đọc mỗi khi ông phát biểu. 

Một tờ giấy nhắc đưa cho Tổng thống Joe Biden trong đó hướng dẫn cụ thể cách hành xử đã được máy ảnh ghi lại trong một hội nghị hôm 23/6.

Vị tổng thống 79 tuổi này đã vô tình cho thấy các tờ ghi chú được nhân viên soạn sẵn có tiêu đề “Chuỗi sự kiện cuộc họp ngắn về điện gió ngoài khơi” tại một cuộc họp ở Nhà Trắng. 

Tờ giấy được chụp lại gồm một danh sách các gạch đầu dòng, bắt đầu bằng việc nhắc ông Biden “bước vào Phòng Roosevelt và chào những người tham dự.”

Tiếp theo, hướng dẫn nêu “NGÀI ngồi vào chỗ CỦA MÌNH.”

Các ghi chú kết thúc với câu “NGÀI cảm ơn những người tham dự” và “NGÀI rời đi.”

Đây không phải là lần đầu tiên vị tổng thống thứ 46 này vô tình làm lộ tờ ghi chú của mình cho các phóng viên và nhiếp ảnh gia. 

Câu hỏi đặt ra là: Một nguyên thủ quốc gia phải xử lý, đưa ra những quyết định đại sự cho nước Mỹ và có tầm ảnh hưởng tới cả thế giới, lại luôn phải cậy nhờ một tờ giấy hướng dẫn cách cư xử tối thiểu của một người bình thường? Vậy ai mới là người đang thực sự điều hành Nhà Trắng?

Có thể bạn quan tâm: