Ngày 16/12 vừa qua, tại thủ đô Washington, Đại sứ quán Ukraine đã tổ chức tiệc chiêu đãi để vinh danh lễ kỷ niệm 31 năm ngày thành lập Lực lượng vũ trang Ukraine. Khách mời của Đại sứ Ukraine tại Mỹ là giới tinh hoa Washington, bao gồm các nhà ngoại giao, chuyên gia tư vấn, nhà báo và quan chức Mỹ, thậm chí Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley cũng có măt.

Điều đáng nói là, trên thiệp mời dự tiệc chiêu đãi có in logo nhà tài trợ là các nhà thầu quân sự Mỹ bao gồm tập đoàn Northrop Grumman, Raytheon, Pratt & Whitney và Lockheed Martin. Các logo này nằm ngay bên dưới các biểu tượng chính thức của Ukraine.   

Tờ VOX của Mỹ đưa tin về các logo này như sau: 

“Một chuyên gia nói: Thật kỳ lạ khi họ đưa [các logo] đó vào thư mời. Thực tế là họ không cảm thấy ngượng ngùng về điều đó, điều này thật thú vị”. 

“Việc Ukraine và các nhà thầu quân sự Mỹ có mối quan hệ bền chặt không có gì đáng ngạc nhiên. Các đồng minh và đối tác của Mỹ trên khắp thế giới đã mua khoảng 50 tỷ USD vũ khí của Mỹ. 

Bốn công ty này sản xuất một số hệ thống phòng thủ tên lửa và tên lửa chống tăng cao cấp nhất mà Tổng thống Joe Biden đã gửi tới Ukraine kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin xâm lược vào tháng Hai. 

Không có gì đáng ngạc nhiên khi chính phủ Ukraine, vốn nói rằng đất nước của họ đã bị thiệt hại hàng trăm tỷ đô la, có thể không muốn cạn kiệt kho bạc của mình.

Nhưng sự tài trợ rõ ràng cho thấy các nhà thầu quân sự lớn đã trở nên mật thiết với Ukraine như thế nào và họ có thể thu được bao nhiêu [tiền] từ cuộc chiến.

Thiệp mời này là một biểu hiện rõ ràng về việc cuộc chiến ở Ukraine đã tốt cho việc kinh doanh như thế nào. Khi Ukraine chiến đấu trong một cuộc chiến phòng thủ chống lại cuộc xâm lược của Nga, người Ukraine ở Washington đã thúc giục Mỹ gửi thêm vũ khí cho Ukraine. Cho đến nay, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã cam kết hỗ trợ quân sự đáng kể 19,3 tỷ đô la kể từ tháng Hai.”

Phóng viên Tờ VOX cho biết thêm: 

“Tuy nhiên, không ai muốn nói về thiệp mời dự tiệc. Một quan chức cấp cao của Đại sứ quán Ukraine tại Washington xác nhận rằng logo của các công ty xuất hiện trên thư mời nhưng từ chối phát biểu về nó… Bộ Quốc phòng Ukraine đã không trả lời. Tập đoàn Lockheed từ chối bình luận chính thức và chuyển sang Ukraine House, một đoàn thể có liên kết với đại sứ quán cũng được liệt kê trong thư mời. [Tập đoàn vũ khí] Raytheon cũng từ chối bình luận. Các email gửi tới tập đoàn Northrop Grumman và Pratt & Whitney đã không được hồi âm.

Ngay cả một số người Mỹ ủng hộ Ukraine cũng nói rằng hình thức tài trợ công khai này thật là xấu xí. Matt Duss, một thành viên của Quỹ Carnegie vì Hòa bình nói: “…Các nhà ngoại giao Ukraine có lẽ nên suy nghĩ kỹ hơn về việc họ sẽ tổ chức tiệc tùng với các nhà thầu quốc phòng đang kiếm tiền từ cuộc chiến khủng khiếp này như thế nào”.

Tất nhiên, phải kể đến việc chính quyền Biden đã tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine ở mức độ chưa từng có. Tổng thống Biden nói với các nhân viên tại nhà máy Lockheed’s Troy, ở Alabama hồi tháng 5 như sau: “Các bạn đang giúp người dân Ukraine có thể tự bảo vệ mình mà không cần phải mạo hiểm tham gia vào thế chiến thứ ba bằng cách gửi lính Mỹ chiến đấu với lính Nga,”. “Và mọi công nhân trong cơ sở này và mọi người đóng thuế ở Mỹ đang trực tiếp đóng góp cho trường hợp đòi tự do.”

Những lời nói hoa mỹ này không phản ánh đúng sự thật. Những toan tính của chính quyền Biden cũng trùng khớp với lợi ích của Tổng thống Zelensky, người không cần các thỏa thuận hòa bình theo cách tương tự. Do đó, tổng thống Ukraine – giống như chính quyền Biden – sẵn sàng chiến đấu cho đến người Ukraine cuối cùng và cho đến khi đất nước Ukraine xinh đẹp bị phá hủy hoàn toàn.

Có thể bạn quan tâm: