Nhu cầu dùng cà phê hòa tan ở Nhật Bản tăng mạnh khi nhiều người phải làm việc ở nhà vì dịch virus corona. Xu hướng này đã khiến Việt Nam trở thành nhà cung ứng cà phê số 1 tại Nhật Bản, theo nhận định của Nikkei Asian Review.

Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì Covid-19 vào tháng 4, khiến các quán cà phê và nhà hàng trên toàn quốc phải đóng cửa, buộc Starbucks Coffee Japan phải tạm dừng kinh doanh tại khoảng 1.100 cửa hàng. Tình trạng đóng cửa đã khiến nhu cầu đối với loại cà phê cao cấp arabica giảm mạnh.

Ngược lại, nhu cầu đối với cà phê robusta, một loại cà phê rẻ hơn, đắng hơn được sử dụng làm cà phê hòa tan, lại tăng mạnh. Điều đó khiến Việt Nam – nước cung ứng robusta lớn nhất thế giới – giành được vị trí quán quân trong lĩnh vực xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Theo số liệu thương mại của Nhật Bản, Việt Nam là nước bán hạt cà phê chưa rang nhiều nhất cho Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm nay, với tổng cộng 67.392 tấn hạt cà phê chưa rang được nhập khẩu từ Việt Nam, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, lượng cà phê mà Nhật Bản nhập khẩu từ Brazil đã giảm 40% trong cùng kỳ, xuống còn 63.850 tấn. Theo Nikkei, đây là lần đầu tiên cà phê Việt Nam vượt qua Brazil, và trở thành nguồn cung cấp số 1 tại Nhật Bản.

Ông Shiro Ozawa, cố vấn của công ty kinh doanh cà phê đặc sản Wataru & Co., có trụ sở tại Tokyo, nói với Nikkei rằng Việt Nam đang trên đà dẫn trước Brazil về xuất khẩu cà phê sang Nhật Bản trong cả năm 2020. Ông cho biết: “Đây là một thời khắc lịch sử”.