Tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ David Berger kêu gọi tái bố trí lực lượng ở Tây Thái Bình Dương để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Theo SCMP, trong bài phát biểu tại hội nghị quân sự thường niên hôm 24/9, tướng David Berger nói rằng các căn cứ và khí tài quân sự Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương hiện quá tập trung ở Nhật Bản và đảo Guam. Hai địa điểm này đều nằm hoàn toàn trong tầm tấn công của tên lửa đạn đạo và máy bay ném bom chiến lược Trung Quốc.

“Đó không phải cấu trúc tốt trong 10-20 năm nữa, chúng ta cần đánh giá lại”, tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ nhận định. Ông cho rằng mối đe dọa từ Trung Quốc buộc lực lượng này phải phân tán lực lượng ở khu vực địa lý rộng lớn hơn, mở rộng các mục tiêu tiềm năng, khiến đối thủ gặp khó khăn nếu có ý định tấn công.

“Chúng ta phải phân tán rộng hơn, đồng thời tính đến đảo Guam. Chúng ta cần phân bổ đều lực lượng trên Thái Bình Dương, từ đó cho phép Mỹ phối hợp với đồng minh và đối tác nhằm răn đe những quốc gia đang tìm cách thay đổi hiện trạng toàn cầu được tạo ra từ hàng chục năm nay như Trung Quốc”, ông nhấn mạnh.

Lực lượng quân sự Mỹ ở châu Á hiện tập trung chủ yếu ở Nhật Bản với nòng cốt là Hạm đội 7. Đây là hạm đội tiền phương lớn nhất của Washington hiện đặt ở Yokosuka, với một tiền đồn ở Sasebo, Nhật Bản. Hạm đội này sở hữu 60-70 tàu chiến, 300 máy bay, cùng 40.000 binh sĩ hải quân và thủy quân lục chiến.

Theo báo cáo “Đánh giá Sức mạnh Trung Quốc” được Lầu Năm Góc công bố hồi đầu tháng, căn cứ quân sự Andersen tại đảo Guam có nguy cơ bị tấn công bởi tên lửa DF-26 và máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc.

Giới quan sát đánh giá Washington có thể lựa chọn một số địa điểm để tái bố trí lực lượng, bao gồm vịnh Subic và căn cứ không quân Clark trên đảo Luzon của Philippines. Ngoài ra, Mỹ cũng có thể cân nhắc mở lại căn cứ hải quân ở Puerto Princesa tại đảo Palawan cho kế hoạch tái bố trí của mình.