Câu chuyện của một độc giả gửi đến báo VnExpress cho thấy, vấn đề phải sinh bằng được con trai hiện nay vẫn tồn tại, dẫn đến hàng loạt hệ lụy xã hội đã và đang xảy ra do thiếu nữ, thừa nam như ở Trung Quốc, Hàn Quốc…

“Tôi 31 tuổi, làm kế toán ở Hà Nội, thu nhập mỗi tháng 15 triệu. Chồng tôi làm trong cơ quan nhà nước, là con trưởng.

Dưới chồng tôi có 2 em trai, đều lập gia đình và có cháu trai rồi. Tôi sinh được hai cô con gái, 6 tuổi và 3 tuổi, đều sinh mổ nên sức khoẻ khá yếu, không muốn sinh thêm. Chồng nhất mực bắt tôi phải sinh bằng được thằng cu. Lý do anh đưa ra là “con gái lúc nhỏ ăn hại, lớn bay đi, không chăm được bố mẹ khi về già”; tôi thì biết anh đang nghĩ mình không bằng bạn bè, em út khi chưa có con trai.

Từ ngày lấy nhau, dù không ở gần anh vẫn gửi tiền cho tôi nuôi con, nhưng tôi hoàn toàn chủ động được tài chính, hiện tại chúng tôi có tài sản một tỷ. Sinh hai đứa, mình tôi vừa đi làm vừa chăm, ông bà nội ngoại không giúp đỡ được do bệnh tật, ốm đau.

em bé 1
Ảnh minh hoạ chụp màn hình từ báo Tuổi Trẻ Online.

Tôi nhờ được chị gái chăm con khi nhỏ đến lúc các cháu đi lớp được. Tôi tâm sự với chồng, anh bảo nhiều người làm được, không phải mình tôi. Anh ép tôi sinh bằng được con trai, còn không sẽ kiếm người khác đẻ.

Suốt ngày bé thứ hai nhà tôi bị anh chì chiết, nói con hư. Hồi tôi mang bầu bé thứ hai được 3 tháng, anh còn xui tôi bỏ thai. Tôi bảo nếu lần 3 sinh lại là con gái thì sao? Anh bảo đi siêu âm gái thì bỏ, con trai để lại; trong khi đó sinh mổ hai lần rồi mà phá thai rất nguy hiểm.

Sinh bé thứ hai tôi đã trầm cảm, rồi nghĩ tới con mà tỉnh táo lại. Tôi bảo chồng rằng nếu sinh nữa sẽ ly hôn. Tôi biết anh sợ họ hàng chê cười, cứ cố gắng thuyết phục tôi sinh bằng được…”.

Báo Tuổi Trẻ Online thông tin, tỉ số giới tính khi sinh theo điều tra gần đây nhất ở Việt Nam là cứ 111,5 bé trai chào đời mới có 100 bé gái, trong khi 11 năm trước con số này là 110,6/100 và bình thường dao động ở mức 104 – 106/100. Thậm chí có những địa phương con số này đang vượt 115/100 và cao hơn.

Dân số Liên Hiệp Quốc đang tính toán mỗi năm Việt Nam thiếu hụt 40.800 trẻ gái, tức 40.800 bé gái không có cơ hội chào đời vì mình là… con gái.

Và trong tương lai gần (vì chênh lệch giới tính khi sinh bắt đầu manh nha từ năm 2005), Việt Nam bắt đầu bước vào giai đoạn dư thừa nam giới, nam giới đến tuổi lập gia đình sẽ không có bạn gái/vợ/người yêu, dẫn đến hàng loạt hệ lụy xã hội đã và đang xảy ra do thiếu nữ, thừa nam như ở Trung Quốc, Hàn Quốc…