Vụ án Đường ‘Nhuệ’ đã được đưa vào diện theo dõi của BCĐ138/CP (Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ). Nhà chức trách sẽ điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội kiểu băng nhóm xã hội đen của vợ chồng Đường.

Tin từ Cổng thông tin Chính phủ cho biết, chiều tối 14/4, công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP) được phát đi. Trong công văn này, ông Trương Hòa Bình yêu cầu làm rõ những vi phạm pháp luật của Đường “Nhuệ”, tức Nguyễn Xuân Đường.

Phó Thủ tướng hoan nghênh Công an tỉnh Thái Bình đã kịp thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng để điều tra đối với hành vi “cố ý gây thương tích” của Nguyễn Xuân Đường và đồng phạm.

Ông Hòa Bình yêu cầu Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm tỉnh Thái Bình cần mở rộng điều tra đối với các hành vi có dấu hiệu phạm tội hoạt động có tổ chức, mang tính chất “xã hội đen” của băng nhóm do Nguyễn Xuân Đường cầm đầu. Kết quả điều tra bước đầu sẽ báo cáo lên Thường trực Ban Chỉ đạo 138/CP của Chính phủ trước ngày 30/4/2020 để tập hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Vợ chồng Đường – Dương trước khi bị bắt (ảnh: Facbook).

Tuần trước, vợ chồng “đại gia” Nguyễn Xuân Đường lần lượt bị bắt vì hành vi đe dọa, đánh gây thương tích 14% với một lái xe khách tuyến Hà Nội – Thái Bình. Cụ thể, ngày 7/4, Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, khám xét khẩn cấp nơi ở đối với vợ “Đường Nhuệ” là Nguyễn Thị Dương (SN 1980). Cùng bị khởi tố với Dương còn có Nguyễn Đức Mạnh (SN 1992) và Phạm Ngọc Quý (SN 2003).

Đến 9/4, Công an tỉnh Thái Bình ra Quyết định khởi tố bị can, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Xuân Đường, tuy nhiên, Đường đã bỏ trốn. Đến khuya 10/4, Đường bị bắt khi đang trốn tại huyện Lý Nhân, Hà Nam.

Ngày 12/4, Cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình đã quyết định khởi tố bắt tạm giam thêm 2 bị can Phạm Xuân Hòa, (SN 1976) và Đào Văn Bằng, (SN 1986) liên quan đến vụ án Cố ý gây thương tích trên. Cả 2 bị can trên đều là “đàn em” của vợ cặp vợ chồng “Đường – Dương”.

Trước khi bị bắt, vợ chồng Đường – Dương nổi tiếng ở Thái Bình về độ giàu có với khối tài sản trăm tỷ đồng, chịu chơi nhưng cũng tai tiếng với hành vi cho vay nặng lãi, đe dọa ức hiếp người, bảo kê, ăn chặn trắng trợn…

Cặp vợ chồng này cũng thường xuyên quảng bá hình ảnh thân thiết với giới nghệ sĩ, ngôi sao thể thao, giới lãnh đạo…  Nguyễn Xuân Đường còn vào vai “võ sư” trong một số phim thể loại “giang hồ mạng”.