Giới phân tích cho rằng tên lửa Brahmos của Ấn Độ có thể giúp Việt Nam đẩy lùi lợi thế của Trung Quốc ở Biển Đông.

Dưới đây là các tin thế giới nổi bật sáng thứ Bảy ngày 26/12/2020:

Việt Nam sẽ mua tên lửa BrahMos của Ấn Độ?

Asia Times hôm 24/12 có bài phân tích, cho rằng rất có thể Ấn Độ sẽ bán tên lửa siêu thanh đất-đối-đất BrahMos cho Việt Nam. Tờ báo cho rằng, đây là “một vũ khí có thể làm xói mòn lợi thế hàng hải của Trung Quốc” ở Biển Đông.

Asia Times cho rằng tên lửa BrahMos của Ấn Độ có thể mang lại lợi thế cho Việt Nam ở Biển Đông trước mối đe dọa từ Trung Quốc
Asia Times cho rằng tên lửa BrahMos của Ấn Độ có thể mang lại lợi thế cho Việt Nam ở Biển Đông trước mối đe dọa từ Trung Quốc (ảnh: Twitter).

Asia Times đưa ra nhận định này khi Việt Nam và Ấn Độ đang tăng cường hợp tác quốc phòng; trong bối cảnh cả hai bên đều có căng thẳng biên giới với Trung Quốc. Hải quân Việt Nam và Ấn Độ đang có cuộc tập trận chung ở Biển Đông từ ngày 26-27/12.

Tổng thống Trump có ‘lòng dũng cảm của một con sư tử’

Tổng thống Trump hôm 25/12 đã chia sẻ lại bình luận của một công dân Kenya, ông David Kyalo Musyoka.

Ông Musyoka đăng bức ảnh kèm dòng chữ: “Donald Trump có lòng dũng cảm của một con sư tử, tầm nhìn của một con hươu cao cổ và sức chịu đựng, bền bỉ của một con ngựa vằn! Ông ấy đã từ bỏ sự thoải mái của mình để chiến đấu cho người Mỹ!”

Tổng thống Trump hối thúc Nghị viện tăng trợ cấp cho người Mỹ lên 2000 đô

Trong một bình luận trên Twitter hôm 25/12, Tổng thống Trump nhắc lại yêu cầu của ông về việc tăng mức trợ cấp COVID-19 cho người Mỹ từ mức 600 đô lên 2000 đô.

Ông Trump viết: “(Tôi) đã thực hiện nhiều cuộc gọi và có các cuộc họp tại Trump International ở Palm Beach, bang Florida. Tại sao các chính trị gia không muốn cho người dân 2000 đô la, mà chỉ 600 đô la? Đó không phải lỗi của họ, đó là tại Trung Quốc. Hãy cấp tiền cho người dân của chúng ta!”

Trước đó, Tổng thống Trump đã phủ quyết một dự luật cứu trợ Covid của Nghị viện, trong đó các nhà lập pháp phê chuẩn hàng tỷ đô cho các nước trên thế giới, trong khi chỉ cấp cho người Mỹ 600 đô/người.

Vụ nổ Nashville: Thủ phạm cố ý tránh thương vong

Một vụ nổ đã xảy ra tại Nashville, thủ phủ bang Tennessee của Hoa Kỳ vào đúng ngày Giáng sinh. Theo AP, các nhà chức trách cho rằng có người đã cố tình thực hiện vụ nổ nhưng cố gắng hạn chế thương vong.

Video giám sát cho thấy có âm thanh cảnh báo mọi người sơ tán trước khi vụ nổ xảy ra.

Mexico bắt 4 người trong vụ rơi trực thăng 2018

Giới chức Mexico hôm 25/12 đã bắt giữ 4 người liên quan đến vụ rơi trực thăng năm 2018 khiến một số quan chức thiệt mạng, theo Reuters.

Nữ thống đốc bang Puebla, bà Martha Alonso cùng chồng đã tử vong trong vụ việc. Các nạn nhân khác gồm một thượng nghị sỹ và một cựu thống đốc.

Thái tử Ả Rập Xê Út tiêm vắc xin COVID-19

Reuters trích nguồn tin từ SPA hôm 25/12, cho biết Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đã tiêm vắc xin phòng chống virus corona.