Nhiều người nghĩ viêm loét miệng là triệu chứng nhỏ vì nó dễ lành lại sau vài ngày. Nhưng nếu bị thường xuyên và không tự khỏi thì có thể dẫn đến ung thư.

Viêm loét miệng là khi quanh vòm miệng có các vết loét nhỏ màu trắng hoặc trắng sữa, chúng có hình tròn hoặc bầu dục. Mức độ lở loét sâu và có tên khoa học là aphthous ulcer. Chúng gây nên cảm giác khó chịu khi ăn uống, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết loét. Nếu nhiệt miệng nặng hơn có thể gây sốt, nổi hạch, rối loạn tiêu hóa ở một số người, thậm chí là gây ung thư.

Một số nguyên nhân gây viêm loét miệng

Thức quá khuya

  • Từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng là thời gian tốt nhất để cơ thể giải độc. Nếu ngủ không đủ giấc trong thời điểm này sẽ khiến những cơ quan trong cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi; dẫn đến rối loạn nội tiết, gây viêm loét miệng.
Một số nguyên nhân gây viêm loét miệng
Với trẻ em, không nên để thức khuya; ăn uống tùy tiện không theo giờ giấc; hướng dẫn bé đánh răng đúng cách để không làm rách niêm mạc miệng gây ra viêm loét miệng (ảnh chụp màn hình: marrybaby.vn).
  • Nên cố gắng ngủ nghỉ sớm, tránh thức quá khuya, nên hình thành thói quen ngủ sớm, dậy sớm để giảm thiểu gánh nặng cho cơ thể. Bằng cách này, vết thương sẽ nhanh chóng lành lại.

Chế độ ăn uống không phù hợp

  • Nhiều người thường có sở thích ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ. Chế độ ăn này gây cho cơ thể bị nóng, dẫn đến xuất hiện những vết loét ở miệng.
  • Đối với trường hợp này, thì nên cải thiện chế độ ăn uống kịp thời, bổ sung đầy đủ những chất dinh dưỡng cho cơ thể, xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý và cân bằng dinh dưỡng. Cố gắng hình thành thói quen nhai chậm để giảm thiểu gánh nặng cho dạ dày và cơ thể.

Yếu tố di truyền

Lở miệng cũng có tính di truyền. Nếu cha mẹ thường xuyên bị viêm loét miệng thì con cái của họ cũng có khả năng mắc bệnh này. Vậy nên, cần phải luôn thực hiện những biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ này.

Yếu tố di truyền
Nếu bị nhiệt miệng nặng; gây đau đớn nhiều hoặc tái phát nhiều lần cần phải đến cơ sở y tế để khám và điều trị dứt điểm.

Có hệ miễn dịch không tốt

  • Những người có hệ miễn dịch kém rất dễ bị các vi sinh vật như vi khuẩn; vi rút tấn công, không những bị lở miệng, mà có khi nặng hơn thì người bệnh sẽ có thể kèm theo triệu chứng sốt.
  • Nên đến bác sĩ chuyên môn cũng như thực hiện những bài tập thể dục phù hợp, kiên trì trong thời gian dài để nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể; giúp cơ thể phục hồi càng sớm càng tốt.

Thường xuyên không vệ sinh răng miệng

Nếu vệ sinh răng miệng không sạch sẽ rất dễ bị viêm loét miệng. Khi lượng thức ăn tồn đọng nhiều trong khoang miệng mà không được phát hiện kịp thời và thực hiện các biện pháp điều trị liên quan thì sẽ bị lở miệng, thậm chí để lâu ngày dẫn đến ung thư miệng.

Thường xuyên không vệ sinh răng miệng
Bệnh nhiệt miệng nếu để kéo dài sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm đến cơ thể. Vì vậy; cần có cách phòng tránh và có chế độ vệ sinh răng miệng hợp lý và đúng cách (ảnh chụp màn hình: kandental.com).

Viêm loét miệng trở nên nguy hiểm và có thể dẫn đến ung thư miệng

  • Những người bị viêm loét miệng luôn cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến việc ăn uống. Bên cạnh đó, còn có một số phản ứng bất thường trên cơ thể, nhất là ảnh hưởng đến giấc ngủ, bị mất ngủ.
  • Một số bệnh nhân bị loét miệng có khả năng phát triển thành ung thư miệng còn có biểu hiện chán ăn, buồn nôn, sốt cao. Nếu xuất hiện những biểu hiện trên khi bị loét miệng thì đừng chủ quan mà cần đi khám bác sĩ và điều trị kịp thời.

Một số cách xử lý loét miệng đối với trường hợp nhẹ

  • Với những người bị nhiệt thông thường, thì có thể áp dụng một số phương pháp sau để cải thiện tình trạng bệnh cũng như ngăn ngừa bệnh tái phát bằng cách:
  • Tránh thức ăn cay, nóng. Ăn những thức ăn có tính mát, nhất là rau xanh và hoa quả tươi.
Thường xuyên viêm loét miệng không nên chủ quan, để lâu rất khó chữa trị
Bổ sung vitamin C qua việc ăn uống kết hợp uống đủ nước; ngủ nghỉ khoa học để phòng tránh bị viêm loét miệng (ảnh chụp màn hình: viemloetmieng.online).
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học và hợp lý. Điều này không chỉ giúp cơ thể phòng chống được bệnh nhiệt miệng mà còn một số bệnh khác như tim mạch; tiểu đường; mỡ máu….
  • Uống thật nhiều nước và chia thành nhiều lần trong một ngày.
  • Súc miệng với nước muối pha loãng ngày 2 lần sáng tối để diệt khuẩn.
  • Làm việc và nghỉ ngơi đúng lúc, hợp lý, tránh bị stress quá mức.
  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng. Luôn đi khám răng miệng định kỳ để tránh vi khuẩn xâm nhập.

Hầu hết mọi người đều bị viêm loét miệng một lần. Cần lưu ý những biểu hiện trên đây để có hướng điều trị một cách tốt nhất và có hiệu quả hơn nhé.