Vào ngày 16/12 (giờ Mỹ), các nhân chứng đã có mặt tại một phiên điều trần của Thượng viện về “những bất thường” về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020. Họ đã đưa ra những chứng cứ về cáo buộc gian lận bầu cử xảy ra ở một số bang. Một số người cũng bày tỏ lo ngại về những thay đổi vào phút chót đối với luật bầu cử và các vấn đề khác mà họ cho là đã vi phạm hiến pháp.

Theo Epoch Times đưa tin, trong phiên điều trần này, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết họ tin rằng gian lận đã xảy ra và việc nhìn nhận một cách trung thực vào hàng núi bằng chứng được đưa ra là việc cần làm cho một nền dân chủ. Một cuộc thăm dò của POLITICO / Morning Consult được thực hiện sau cuộc bầu cử cho thấy 70% đảng viên Cộng hòa không tin rằng cuộc bầu cử này là miễn phí và công bằng.

Thượng nghị sĩ Ron Johnson (R-Wis.), Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ của Thượng viện mở màn phiên điều trần. Ông tuyên bố rằng mặc dù cử tri đoàn đã trao cho ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden 306 phiếu, nhưng “một tỷ lệ lớn công chúng Mỹ không không tin kết quả bầu cử tháng 11 là chính đáng”.

Điều trần về gian lận bầu cử tại thượng viện Mỹ
Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa và Chính phủ Thượng viện Ron Johnson (R-WI) phát biểu trong phiên điều trần thảo luận về các cáo buộc gian lận bầu cử vào ngày 16/12/2020 (ảnh chụp màn hình Epoch Times)

Nghị sỹ bang Pennsylvania đưa ra bằng chứng về gian lận bầu cử

Hạ nghị sĩ bang Pennsylvania Francis X. Ryan đứng ra làm chứng trong buổi điều trần này. Ông nói rằng hệ thống bỏ phiếu qua thư của bang cho cuộc bầu cử năm nay “đầy mâu thuẫn và bất thường đến mức độ tin cậy của các phiếu bầu qua thư của Pennsylvania là không đáng tin được”.

Ông Ryan đã 1 bản kiến nghị do Thống đốc bang này gửi vào ngày 23/10, theo đó thông báo rằng các lá phiếu gửi qua thư không cần xác thực chữ ký. Ông nói việc không xác thực chữ ký tiềm ẩn yếu tố tội phạm trong bầu cử.

Ông Ryan cũng nói về mô hình mâu thuẫn trong kết quả của tiểu bang. Ông lưu ý rằng trong một tệp dữ liệu nhận được vào ngày 4/11 đã báo cáo hơn 3,1 triệu phiếu bầu qua thư được gửi đi.

“Nhưng vào ngày 2/11, thông tin được cung cấp rằng chỉ có 2,7 triệu phiếu bầu đã được gửi đi.” Ông đặt câu hỏi: “Sự chênh lệch của khoảng 400.000 lá phiếu từ ngày 2/11 đến ngày 4/11 vẫn chưa có lời giải thích”.

Luật sư Jesse Binnall đưa ra bằng chứng

Một nhân chứng khác là Jesse Binnall, một trong những luật sư của chiến dịch tranh cử Trump. Ông nói với ủy ban rằng “cuộc bầu cử chắc chắn có gian lận và đường dây nóng của chúng tôi không ngừng đổ chuông”.

“Hơn 42.000 người đã bỏ phiếu nhiều hơn một lần”, ông Binnall đưa cáo buộc trong lời khai của mình “Các chuyên gia của chúng tôi đã đưa ra nhận định này bằng cách xem xét danh sách cử tri thực tế và so sánh với những cử tri khác có cùng tên, địa chỉ và ngày sinh.”

“Đây là cách nó đã xảy ra. Vào ngày 3/8 năm 2020, sau một phiên họp đặc biệt gấp rút, các nhà lập pháp Nevada đã thực hiện những thay đổi mạnh mẽ đối với luật bầu cử của tiểu bang bằng cách thông qua một dự luật được gọi là AB4”. Việc này nhằm mục đích nới lỏng các hạn chế đối với các lá phiếu gửi qua thư.

Luật sư Binnall nói về gian lận bầu cử
Luật sư Jesse Binnall đưa ra bằng chứng về gian lận bầu cử (ảnh The Freedom Times).

Binnall cho biết nỗ lực của nhóm ông ở Nevada nhằm thu thập bằng chứng để đệ đơn kiện đã vấp phải sự từ chối của các quan chức bầu cử liên quan.

Ông nói: “Các bản sao lưu [phiếu bầu] trên giấy được cho là cung cấp sự minh bạch như vậy” đã không được đưa ra công khai. Ông nói trên toàn bộ Nevada “không có sự minh bạch nào từ các quan chức bầu cử”. Ông Binnall đã đệ đơn kiện chống lại hàng nghìn lá phiếu ở Silver State trước khi một thẩm phán bác bỏ nó vào ngày 4/12.

Cựu điều tra viên cựu tổng thống Bill Clinton, ông Ken Starr đã đứng ra làm chứng về việc vi phạm Hiến pháp

Ông Ken Starr nói rằng những thay đổi vào phút cuối của Pennsylvania đối với luật bầu cử trước cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 là vi phạm Hiến pháp.

“Nguyên tắc ở đây là… [Hiến pháp] rất rõ ràng rằng các cơ quan lập pháp tiểu bang có đặc quyền xác định những quy tắc và luật này là gì…Tôi phải nói, vi phạm đã rất rõ ràng ở Pennsylvania, và có lẽ ở những nơi khác nữa”.

KEn Starr, cựu công tố viên, là người dẫn đầu cuộc điều tra luận tội về các vấn đề của cựu Tổng thống Bill Clinton trước đây.

Đã có rất nhiều thông tin và nhân chứng đứng ra nói về việc gian lận trong bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Cuộc chiến này không chỉ được cho là cuộc chiến đơn thuần giữa Tổng thống Trump và Joe Biden. Giới quan sát cho rằng đây là cuộc chiến của lương tri và chính nghĩa.