Bạn đã bao giờ nghi ngờ những siêu sao bóng đá đình đám hiện nay như Messi,  Neymar, Mbappe hay Cristiano Ronaldo còn xa mới có thể là cầu thủ đắt giá nhất lịch sử làng túc cầu? Nếu bạn suy nghĩ thế, vậy là bạn đang đúng!

Bản tin audio

Hè 2017, người hâm mộ choáng váng khi Neymar Jr chuyển tới PSG với mức giá chuyển nhượng kỷ lục 199 triệu bảng. Kể từ thời điểm đó, ngôi sao người Brazil cũng gắn liền với mác cầu thủ “tốn kém” nhất lịch sử bóng đá. Từ đó, người hâm mộ lại ngần ngại mà hỏi rằng, giờ đây ai có thể là cầu thủ phá kỷ lục chuyển nhượng ấy?

199 triệu bảng – con số ấy rất có thể sẽ bị phá bởi Mbappe nếu các tay cò bóng đá kích hoạt được vụ chuyển nhượng siêu sao người Pháp này. Tuy nhiên, kể cả khi điều đó xảy ra, thì mức tiền bỏ ra cho thương vụ này cũng chẳng thể bằng nổi những gì Inter Milan hay Napoli bỏ ra để có sự phục vụ của Ronaldo de Lima và Maradona năm xưa.

Trên thực tế, Neyma đang là cầu thủ đắt giá nhất thế giới, nhưng nếu quy đổi giá trị tiền tệ qua các thời kỳ, thì Rô “béo” mới là người giữ vị trí cầu thủ có giá cao nhất.

“Rô béo” đến Inter Milan với mức giá kỷ lục 25 triệu bảng. Ảnh/twitter 90s Football

The Sun dẫn từ thống kê từ PlayRatings cho thấy, thương vụ đắt giá nhất lịch sử bóng đá thuộc về Ronaldo de Lima. Giá trị của “Rô béo” vào thời điểm mà anh chuyển từ Barcelona đến Inter Milan là 25 triệu bảng (năm 1997). Và đó cũng là mức giá kỷ lục vào thời điểm lúc bấy giờ. Sau khi phân tích thì hệ thống cho ra kết quả 380 triệu bảng hiện nay, tương đương với khoảng 11.780 tỷ VNĐ.

Ronaldo đã trở thành biểu tượng của Barca trước khi đầu quân cho Inter. Mùa giải cuối thi đấu cho Barca “Rô béo” ghi tới 47 bàn thắng sau 49 lần ra sân, ngoài ra anh còn là ĐKVĐ World Cup khi mới 18 tuổi. Có lẽ đây cũng là giá trị hoàn toàn hợp lý của cầu thủ có biệt danh “người ngoài hành tinh” này.

Tiếp sau ở vị trí thứ 2, là vụ chuyển nhượng của Diego Maradona với giá chuyển nhượng 6 triệu bảng. Thương vụ “Cậu bé vàng” từ Barcelona sang Napoli (năm 1984) có giá trị chuyển nhượng vào thời điểm hiện tại lên tới 300 triệu bảng Anh.

Huyền thoại Maradona với bàn thắng mang thương hiệu “Bàn tay của Chúa” đã mang về chức vô địch World Cup cho Argentina năm 1986. “Cậu bé vàng” được xem như là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Ảnh chụp màn hình Zingnews

Cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini xếp vị trí thứ 3 trong danh sách. Thương vụ của huyền thoại này từ Saint Etienne đến Juventus (1982) là 3 triệu bảng Anh. Vào thời điểm hiện tại ông được định giá 295 triệu bảng. Sau khi đến Juventus, cựu tiền vệ người Pháp đã có 3 quả bóng Vàng thế giới liên tiếp vào các năm 1983, 1984 và 1985.

Tiếp sau danh sách là những danh thủ:
Christian Vieri ở vị trí thứ 4, khi chuyển từ Lazio đến Inter Milan (1999) với giá 41 triệu bảng. Thương vụ này cũng được định giá vào thời điểm hiện tại là 295 triệu bảng.

Vị trí thứ 5 thuộc về Van Basten từ Ajax đến AC Milan (1987) với giá 1 triệu bảng tương đương với mức giá 289 triệu bảng ở thời điểm hiện tại.

Danh thủ Batistuta từ Fiorentina đến Roma với giá 32 triệu bảng (2000) xếp thứ 6 trong danh sách. Ông được định giá 247 triệu bảng ở hiện tại.

Gonzalo Higuain chuyển từ Napoli sang Juventus (2016) với mức giá 79 triệu bảng và được định giá tới 232 triệu bảng vào thời điểm hiện tại cũng là cầu thủ đứng trên vị trí cuối cùng Neymar.

Như vậy thương vụ của Neymar có thể lớn nhất về mặt giá trị tài chính ở thời điểm hiện tại, nhưng vẫn không là gì nếu so sánh với các thương vụ diễn ra trong quá khứ. Mặc dù vậy bản thống kê của PlayRatings cũng chỉ mang tính chất tham khảo, giá của Neymar năm 2017 không thay đổi so với 2020 có lẽ là chưa thực sự thuyết phục cho đông đảo đọc giả.

Theo trang PlayRatings, những phân tích giá trị cầu thủ từ quá khứ tới hiện tại không chỉ đơn giản là căn cứ theo tỷ lệ lạm phát, mà còn có sự biến đổi thị trường chuyển nhượng cầu thủ qua các năm. Nên thống kê này của PlayRatings cũng nhấn mạnh rằng lạm phát không phải là yếu tố duy nhất khi xác định giá trị cầu thủ ngày nay.