Nghị viện châu Âu ngày 8/7 thông qua với số phiếu áp đảo nghị quyết kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 với cáo buộc chính phủ Trung Quốc vi phạm nhân quyền.

Nghị quyết kêu gọi tẩy chay Olympic Bắc Kinh năm 2022 được thông qua với 578 phiếu thuận, 29 phiếu chống và 73 phiếu trắng, theo tờ The Guardian. 

Nghị quyết (không ràng buộc) kêu gọi các quan chức Liên minh châu Âu (EU) và quốc gia thành viên từ chối tất cả lời mời đại diện chính phủ và nhà ngoại giao đến Olympic Mùa đông 2022, “trừ khi Trung Quốc cải thiện tình hình nhân quyền ở Hồng Kông, Tân Cương, Tây Tạng, Nội Mông và các nơi khác”.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa EU và Trung Quốc leo thang, nghị quyết cũng kêu gọi các chính phủ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt với Trung Quốc, cấp thị thực khẩn cấp cho các nhà báo Hồng Kông và hỗ trợ người dân Hồng Kông di chuyển đến châu Âu.

Đáp lại, Bắc Kinh luôn phản đối những phong trào tẩy chay Olympic. Trung Quốc phủ nhận tất cả hành động sai trái liên quan đến Tân Cương, Hồng Kông, đồng thời cáo buộc các nước can thiệp vào công việc nội bộ.

Trong cuộc họp báo hôm 8/7, phản ứng trước một lời kêu gọi tẩy chay Olympic khác của các nghị sĩ Anh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cáo buộc  một số người đang cố tình gây rối và phá hoại thế vận hội “vì động cơ chính trị”.

Nghị quyết trên là động thái mới nhất trong cuộc tranh cãi căng thẳng giữa châu Âu và Trung Quốc về các vấn đề nhân quyền. Các lệnh trừng phạt ăn miếng trả miếng gần đây khiến thỏa thuận thương mại EU – Trung Quốc bị đóng băng.

Nghị quyết của EU nhấn mạnh thỏa thuận thương mại sẽ tiếp tục bị chặn cho đến khi Trung Quốc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt đối với các nghị sĩ và học giả EU.