Nhân ngày đầu tiên của năm 2021, Tin360.tv kính chúc quý độc giả một năm mới an lành!

Dưới đây là các tin chính trong phần điểm tin thế giới của Tin360.tv:

Mike Pompeo: Chính quyền Trung Quốc mong manh dễ sụp đổ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 31/12 đã lên án vụ Trung Quốc bắt giam các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông cố gắng đào thoát khỏi thành phố này, theo CNA. Ông Pompeo nói rằng điều đó cho thấy bộ mặt thật của Bắc Kinh trước công dân của họ và toàn thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ nói về chính quyền Trung Quốc: “Một chế độ ngăn cản người dân ra đi sẽ không thể khẳng định vị thế vĩ đại hay vị trí lãnh đạo toàn cầu. Đó chỉ đơn giản là một chế độ độc tài mong manh dễ sụp đổ, sợ hãi chính người dân của mình”.

Giới quan sát cho rằng những quyết sách cứng rắn của Tổng thống Trump có thể đẩy chính quyền Trung Quốc đi đến chỗ sụp đổ. Trong ảnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tham dự các cuộc gặp song phương tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, ngày 24/9/2019 (ảnh: Nhà Trắng).
Giới quan sát cho rằng những quyết sách cứng rắn của Tổng thống Trump có thể đẩy chính quyền Trung Quốc đi đến chỗ sụp đổ. Trong ảnh, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tham dự các cuộc gặp song phương tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, ngày 24/9/2019 (ảnh: Nhà Trắng).

Tình báo Mỹ thời Obama bị Trung Quốc làm suy yếu

Chương trình China Insider của The Epoch Times hôm 31/12 cho biết: Tình báo Mỹ dưới thời Obama đã bị làm suy yếu trong cuộc chiến dữ liệu của Trung Quốc.

Chương trình trích dẫn báo cáo của Foreign Policy, trong đó tiết lộ các vụ tấn công của Trung Quốc nhắm vào dữ liệu cá nhân và tình báo của Mỹ trong 10 năm qua. Báo cáo này dựa trên các cuộc phỏng vấn đối với hơn ba chục quan chức tình báo và an ninh quốc gia Hoa Kỳ hiện tại và trước đây.

Tổng thống Trump gửi thông điệp video trước thềm năm mới

Vào ngày cuối cùng của năm 2020, Tổng thống Trump đã công bố một video; trong đó ông liệt kê những thành tựu mà nước Mỹ đạt được trong nhiệm kỳ của ông.

Chính quyền của ông đã làm được nhiều điều mà trước đó “không ai tin rằng nó có thể trở thành sự thực”, ông Trump nói.

“Chỉ cần chúng ta trung thành với tổ quốc, tận tụy với công dân, và có đức tin vào Đấng Sáng Thế thì chúng ta biết rằng những điều tốt đẹp nhất sẽ đến.”

Tổng thống Trump: Mỹ có nhiều phiếu bầu hơn số người được phép bỏ phiếu

Tổng thống Trump hôm 31/12 đề cập đến tình trạng gian lận phiếu bầu quy mô lớn trong cuộc bầu cử 2020.

Ông viết trên Twitter: “Hoa Kỳ có nhiều phiếu bầu hơn số người bỏ phiếu, nhiều hơn rất nhiều. Chuyện này không thể được phép tồn tại. Đây là một cuộc Bầu cử gian lận, không thể chấp nhận nổi, kể cả đối với các nước thế giới thứ ba“.

Nhiều nước bắn pháo hoa đón năm mới 2021

Tới nay, một số quốc gia trên thế giới đã chính thức bước sang năm 2021. Việt Nam và nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Úc, New Zealand, Nga,… đã tổ chức bắn pháo hoa để chào đón năm mới.

Nghi ngờ hiệu quả của vắc xin COVID-19 Trung Quốc

Cùng ngày, chương trình China Insider đưa tin: Công ty dược phẩm Trung Quốc Sinovac Biotech Ltd. đang trì hoãn công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III đối với vắc xin COVID-19 của họ cho đến tháng Giêng.

Trước đó, Sinovac đã hai lần trì hoãn công bố; điều này làm dấy lên nghi ngờ về hiệu quả của vắc xin COVID-19 do họ sản xuất.

Pakistan bắt 31 người sau vụ đốt phá đền Hindu

CNA đưa tin, cảnh sát Pakistan đã bắt giữ ít nhất 31 người bằng các cuộc đột kích trong đêm. Hôm 31/12, cảnh sát cho biết những người này bị nghi tham gia vụ đốt phá một ngôi đền Hindu do hàng trăm người ủng hộ đảng Hồi giáo cực đoan cầm đầu.