Hai tổ chức thăm dò từng dự đoán chính xác chiến thắng của Tổng thống Donald Trump vào kỳ bầu cử năm 2016 đang cảnh báo người Mỹ rằng các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Joe Biden đang dẫn trước không đáng tin cậy.

“Có rất nhiều phiếu bầu cho Trump chưa được hé lộ. Biden sẽ giành được phiếu phổ thông? Có thể. Nhưng tôi nghĩ Trump có khả năng sẽ giành được chiến thắng tại Đại cử tri đoàn”, Robert Cahaly, chuyên gia thuộc tổ chức thăm dò Trafalgar, cho biết, theo Western Journal.

Ông Cahaly dự đoán rằng khi có kết quả bầu cử, “mọi người sẽ bị sốc. Nhiều người bỏ phiếu thầm lặng hoặc có xu hướng ít bỏ phiếu sẽ đi bỏ phiếu trong năm nay. Tôi nghĩ tỷ lệ bỏ phiếu của nhóm người này sẽ ở mức cao nhất mọi thời đại”.

Có thể thấy cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, mặc dù bà Hillary Clinton giành được chiến thắng áp đảo trong cuộc bỏ phiếu phổ thông nhưng lại thua ông Trump vì giành được ít phiếu đại cử tri hơn. 

Ông Arie Kapteyn, giám sát Trung tâm nghiên cứu thuộc Đại học Nam California, nhận định những người ủng hộ trung thành của Trump nằm ngoài các cuộc thăm dò sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc bỏ phiếu.

“Năm nay, cả hai chuyên gia này đều tin rằng các cuộc thăm dò một lần nữa có thể đánh giá thấp sự ủng hộ Trump,” tờ Politico đưa tin. “Lý do là cử tri ủng hộ Trump ‘nhút nhát’. Họ ngần ngại chia sẻ ý kiến vì lo sợ bị đánh giá.”

Ông Cahaly nhận định các mô hình thăm dò trong năm nay rất thiếu sót. Những người ủng hộ Trump là những cử tri thầm lặng. Ông cho rằng việc những người bỏ phiếu sẽ đưa suy nghĩ của mình cho một nhà thăm dò ý kiến là chuyện nực cười.

Trong khi các cử tri ủng hộ Trump đang bị tấn công, “bị trừng phạt vì bày tỏ quan điểm khác với luồng chính thống”, mọi người đang trở nên do dự khi chia sẻ sự ủng hộ Trump, chuyên gia Cahaly nói và lưu ý thêm rằng, môi trường chính trị Mỹ đang khắc nghiệt, “mọi người có thể bị tấn công vì đội mũ ủng hộ Trump, bị quấy rối vì dán biểu ngữ trên xe hơi”. Vì vậy, họ không muốn nói gì cả.

Đài CBS mới đây cũng đưa ra mô hình khảo sát cho thấy nếu tất cả cử tri Cộng hòa đều bỏ phiếu cho Trump trong ngày 3/11, đương kim tổng thống có thể tái đắc cử với 279 phiếu đại cử tri. 

Theo dự án Bầu cử Mỹ của Đại học Florida, đã có hơn 93 triệu người bỏ phiếu sớm tính đến ngày 1/11. Trong đó, số cử tri Dân chủ đi bầu sớm nhiều hơn cử tri Cộng hòa. Khảo sát của Đài CBS với các cử tri đã bỏ phiếu sớm cho thấy ông Biden nhận được tới 66% phiếu bầu trong khi ông Trump nhận được 32%. Đài này ước tính sẽ có 69% cử tri đi bầu trong ngày 3/11 bỏ phiếu cho ông Trump trong khi tỉ lệ cho ông Biden chỉ là 27%.