Theo tài liệu của Trung tâm nghiên cứu Pew (Pew Research), cử tri người Mỹ gốc Á đủ điều kiện đi bầu là nhóm cử tri phát triển nhanh nhất trong số các sắc tộc chính ở Hoa Kỳ. Ước tính có hơn 11 triệu người sẽ có thể bỏ phiếu trong năm nay, chiếm gần 5% số cử tri đủ điều kiện của toàn nước Mỹ.

Ước tính ở Mỹ có khoảng hơn 1 triệu người Việt sẽ ghi danh đi bầu cử cho nhiệm kỳ tổng thống Mỹ năm 2020. Đài BBC News tiếng Việt đã phỏng vấn một người Việt có tên Lý Văn Quý. Ông là nha sỹ, cũng là một thành viên đảng Cộng hòa. Ông cho biết ông ủng hộ TT Donald Trump và mong ông sẽ tái đắc cử.

Tổng thống Trump và chương trình “Make America Great Again” (Ảnh Wikimedia)

Lý do chính khiến ông Lý Văn Quý ủng hộ Tổng thống Trump

Lý do thứ nhất khiến ông Quý ủng hộ Tổng thống Trump: đó là một người lãnh đạo “làm được việc”, như người Mỹ thường nói: “he gets things done”. Tổng thống Trump là người giữ lời hứa, thực hiện được hầu hết các mục tiêu đã đề ra.

Lý do thứ hai, đó là Tổng thống Trump là một người có bản lĩnh, dám nói dám làm và không khoan nhượng với những thế lực đang lũng đoạn sinh hoạt chính trường Mỹ. 

Các hoạt động của chính quyền Trump đều nhằm mục tiêu cuối cùng là “Làm cho Nước Mỹ hùng mạnh trở lại” (MAGA) trên mọi lãnh vực.

Đối với câu hỏi do phóng viên BBC đưa ra “Nếu đắc cử, thì theo ông, trong 4 năm tới Tổng thống Trump sẽ làm được gì cho người dân Mỹ, và cho vị trí của Mỹ trên chính trường quốc tế?”

Ông Lý Văn Quý đáp: “Tôi tin chắc Tổng thống Trump sẽ làm được nhiều chuyện bất ngờ nữa, như việc ông thắng cử trước bà Hillary Clinton. Về đối ngoại, ông Trump đã có những thành công lớn mang lại bình an cho Hoa Kỳ và thế giới. Đó là: Tiêu diệt mối đe dọa ISIS; giải quyết êm thấm hiểm họa hỏa tiễn nguyên tử của Bắc Hàn; cứng rắn với Iran khiến họ phải phải chùn chân, không dám tiến hành chương trình nguyên tử một cách lộ liễu cũng như không dám “trêu chọc” các chiến hạm Hoa Kỳ trong vùng vịnh Ba Tư nữa”.

Tổng thống Trump sẽ giúp nước Mỹ hùng cường về kinh tế

Ông Lý Văn Quý cho biết “Tổng thống Trump đã mạnh mẽ giải quyết thâm hụt cán cân thương mại giữa Hoa Kỳ với phần còn lại của thế giới; trong đó quan trọng nhất là đối với Trung Quốc”  

Ông Quý cũng đánh giá cao một loạt chính sách mới về kinh tế, cải thiện luật lệ về kinh doanh giúp thị trường chứng khoán Mỹ tăng trưởng một cách ngoạn mục. 

Tuy đại dịch Covid-19 đã làm chững lại kinh tế Hoa Kỳ, nhưng gần đây thị trường chứng khoán đã khởi sắc trở lại. Đây là dấu hiệu cho thấy niềm tin của giới đầu tư đối với các chính sách kinh tế của Tổng thống Trump.

Ông Quý có niềm tin rằng nếu Tổng thống Trump tại vị thêm một nhiệm kỳ nữa thì ông sẽ hoàn thành sứ mệnh đưa nước Mỹ trở lại một vị trí hùng cường chưa bao giờ có trong lịch sử nước Mỹ.

Bức hoạ ủng hộ Tổng thống Trump (Ảnh: Pixabay)

Ủng hộ Tổng thống Trump vì có chính sách phù hợp với đại dịch Covid-19

Với câu hỏi của BBC: “Cử tri không thích TT Trump cho rằng sự coi thường đại dịch coronavirus, và không tin vào chuyên gia y tế, đòi mở cửa kinh tế sớm của ông, khiến cho Mỹ có số ca nhiễm và tử vong cao nhất thế giới, ông nghĩ sao về điều này?”

Ông Lý Văn Quý cho biết trên thực tế thì ban đầu, hầu như chính khách của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, cơ quan y tế Hoa Kỳ, đều có thái độ coi thường đại dịch coronavirus. Lý do chính là vì Trung Quốc, với sự hỗ trợ của WHO, đã bưng bít thông tin cần thiết nhằm đối phó với Covid-19.

Ông Quý nhận định rằng cách thức Tổng thống Trump đối phó với nạn dịch đã chứng tỏ Trump đã dồn hết tâm hết sức huy động các nguồn tài lực để giải quyết vấn đề.

“Tôi nghĩ rằng chỉ có Tổng thống Trump mới làm nổi những chuyện như xây dựng các bệnh viện dã chiến trong vòng ba ngày; điều động hai chiếc tàu bệnh viện đến nơi đúng hẹn; buộc một số công ty phải chuyển sang sản xuất máy thở và các trang thiết bị bảo hộ PPE một cách khẩn cấp v.v…

Với hệ thống hành chính Mỹ chằng chịt các luật lệ và quy định; việc thúc đẩy đến nơi đến chốn cho thấy ông Trump đã có sự quyết tâm và nỗ lực phi thường”.

Theo tôi thì số ca nhiễm và tử vong cao nhất thế giới về Covid-19 của Mỹ không liên quan đến chuyện TT Trump “không tin” vào chuyên gia y tế và đòi mở cửa kinh tế sớm. Sự kiện đã xảy ra từ trước khi chính quyền Trump khuyến khích các tiểu bang mở cửa kinh tế”.

“Ngoài ra còn do nhiều yếu tố khác tác động vào sự kiện này như yếu tố sinh hoạt xã hội, người Mỹ không quen đeo khẩu trang và chính CDC ban đầu còn khuyến cáo dân không cần đeo, để dành cho giới y tế, yếu tố di chuyển (travel), yếu tố chủng tộc v.v…”

Ủng hộ Tổng thống Trump tái đắc cử 2020 là nguyện vọng của một số cử tri Mỹ (Ảnh: Wiki Common)

Ủng hộ Tổng thống Trump về các sách lược đối ngoại

Khi BBC đặt câu hỏi “Về đối ngoại, phe khuynh tả chỉ trích Tổng thống Trump trong việc rút ra khỏi các qua các hiệp định quốc tế; thoái vị khỏi vai trò lãnh đạo toàn cầu của Hoa Kỳ khiến nước Mỹ hiện đang bị cô lập và mất vai trò lãnh đạo. Xin nghe nhận định của ông?”

Ông Lý Văn Quý khẳng định rằng Tổng thống Trump đã đúng khi rút khỏi hay dọa rút khỏi các hiệp định quốc tế bất lợi cho Hoa Kỳ, điển hình là NATO. Trách nhiệm của NATO sau chiến tranh lạnh đã hết ý nghĩa chống cộng sản và nếu các quốc gia trong khối muốn duy trì NATO thì phải bỏ tiền ra cho sòng phẳng. Hoa Kỳ không thể đài thọ một phần quá lớn như trong thời kỳ còn chiến tranh lạnh.  Với tổ chức WHO cũng vậy. Mỹ đa tài trợ cho WHO nhiều nhất mà tổ chức này lại liên kết với Trung Quốc che dấu thông tin cần thiết về coronavirus.

Ông Quý tin rằng khi mà Hoa Kỳ là một quốc gia hùng mạnh nhất thế giới thì sẽ không bao giờ bị cô lập. Đó cũng là mục tiêu của Tổng thống Trump.

Ông Quý bổ sung thông tin rằng vào ngày 13/8/2020, Tổng thống Trump đã thành công trong việc đứng ra thương lượng một thỏa hiệp hòa bình mang tính lịch sử giữa UAE và Israel, mang lại một sự ổn định mới cho vùng hay xảy ra xung đột là Trung Đông. Như vậy rõ ràng Hoa Kỳ không bị cô lập hay mất vai trò lãnh đạo.

Trên đây là tóm tắt bài phỏng vấn một cử tri người Việt tại Mỹ, ông Lý Văn Quý do đài BBC tiếng Việt thực hiện.