Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận thêm một đề cử mới cho giải Nobel Hòa bình. Đây là diễn biến mới nhất cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước châu Âu đối với việc trao tặng ông Trump danh hiệu cao quý này.

Fox News đưa tin, bà Laura Huhtasaari, một thành viên Nghị viện châu Âu và là thành viên của Đảng cánh hữu Phần Lan, đã viết thư cho Ủy ban Nobel để đề cử ông Trump cho giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2021.

Bà viết, giải thưởng này là “để ghi nhận những nỗ lực của ông trong việc chấm dứt kỷ nguyên của các cuộc chiến tranh bất tận, xây dựng hòa bình bằng cách khuyến khích các bên xung đột đối thoại và đàm phán, cũng như củng cố sự gắn kết nội bộ và ổn định của đất nước ông ấy ”.

Đây không phải là lần đầu tiên có một nhà lập pháp châu Âu tiến cử ông Trump cho giải thưởng danh giá trên thế giới.

Đầu tháng 9, một thành viên Quốc hội Na Uy đề cử ông Trump cho giải Nobel Hòa bình 2021, để ghi nhận cống hiến của ông cho thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Vài ngày sau, một thành viên Quốc hội Thụy Điển lại đề cử Tổng thống Trump vì ông đã làm trung gian cho một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Serbia và Kosovo.

Năm 2018, Tổng thống Trump cũng được đề cử giải Nobel Hòa bình vì cố gắng hòa giải Triều Tiên và Hàn Quốc.

Năm 2019, ông Trump cho biết Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đề cử ông vào danh sách ứng viên giải Nobel Hòa bình. Khi đó, Tổng thống Trump bình luận rằng cựu Tổng thống Barack Obama không xứng đáng được trao giải Nobel Hòa bình năm 2009.

Ông Trump nói: “Họ đã trao giải cho Obama nhưng ông ấy còn không biết tại sao mình giành được giải thưởng. Đó là điều duy nhất tôi đồng ý với ông ấy”.