Trung Quốc tuyên bố sẽ thúc đẩy việc thống nhất Đài Loan, đồng thời hiện đại hóa hoàn toàn quân đội nước này vào năm 2027, không để các áp lực bên ngoài ảnh hưởng tới mục tiêu trở thành một siêu cường trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ gia tăng.

Tại Hội nghị Trung ương diễn ra ở Bắc Kinh ngày 26-29/10, chính quyền Trung Quốc tuyên bố sẽ duy trì ổn định Hong Kong, Macau, đồng thời thúc đẩy thống nhất Đài Loan, theo Reuters.

Trước đó, ngày 25/10, đáp lại lời lẽ mang tính đe dọa của ông Tập Cận Bình tại Lễ kỷ niệm 70 năm ” Kháng Mỹ viện Triều”, Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương nhấn mạnh người dân Đài Loan không bao giờ muốn phát sinh mâu thuẫn với nước khác, “chúng tôi không muốn chiến tranh, nhưng chúng tôi cũng không muốn người khác mang chiến tranh ra đe dọa chúng tôi”, SOH đưa tin.

Ngoài ra, trong hội nghị, Trung Quốc còn đặt ra mục tiêu mới là biến quân đội Trung Quốc (PLA) thành một lực lượng quân sự hiện đại vào năm 2027. Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo SCMP, các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh có ý định xây dựng một quân đội hàng đầu và đủ sức đối trọng với Mỹ. Còn chuyên gia Junfei Wu của Viện Tianda, Hong Kong, nhận định mục tiêu này nhằm “ngăn chặn hiệu quả sự can thiệp của quân đội Mỹ quanh eo biển Đài Loan”.

Cuộc họp toàn thể lần này của Trung Quốc cũng đề ra các mục tiêu dài hạn trong phát triển kinh tế và xã hội. Theo thông cáo cuộc họp, Bắc Kinh đang bước vào giai đoạn “cơ hội chiến lược” để phát triển trong bối cảnh bất ổn toàn cầu ngày càng tăng. Nước này phấn đấu trở thành một “quốc gia vĩ đại” vào năm 2035 trên nhiều lĩnh vực từ sản xuất, công nghệ, Internet, công nghệ kỹ thuật số, vận tải, y tế, văn hóa, giáo dục…