Giới tình báo Ukraine cho rằng sức khỏe của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xuất hiện vấn đề nghiêm trọng. Theo tình hình hiện tại, cuộc chiến xâm lược Ukraine do ông Putin khởi xướng khả năng ​​sẽ kết thúc vào mùa hè năm sau.

SOH dẫn tin từ kênh truyền thông nhà nước Ukraine TCH, cho biết ông Kyrylo Budanov, Giám đốc Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine (GUR), đưa ra thông tin trên vào ngày 18/10. Giới tình báo Ukraine cho rằng ông Putin có dấu hiệu mắc chứng “tâm thần phân liệt” với các đặc điểm của bệnh tâm thần và thể chất.

Tướng Budanov nói rằng tình trạng của ông Putin có thể chỉ được biết đến khi có sự xáo trộn quyền lực ở Moscow.

Hãng thông tấn Nhà nước Ukraine dẫn lời ông Budanov cho biết vào mùa hè năm sau, hành động gây hấn do Nga khởi xướng dự kiến ​​sẽ chấm dứt và Kiev sẽ thu hồi lãnh thổ mà họ đã có kể từ khi giành độc lập từ Liên Xô vào năm 1991. Moscow chắc chắn sẽ phải đối mặt với những mâu thuẫn trong nước và tranh chấp lãnh thổ. Sự xáo trộn của chế độ sẽ làm gia tăng những rắc rối bên trong và bên ngoài.

Đây không phải là lần đầu tiên tướng tình báo Budanov của Ukraine đưa ra nhận định về tình hình sức khỏe của ông Putin. Vào tháng 3, ông Budanov nói rằng ông Putin có một vài bệnh nghiêm trọng, một trong số đó là ung thư, theo Ukrayinska Pravda.

“Vâng, chúng tôi hoàn toàn xác nhận thông tin này (rằng ông Putin bị ung thư). Ông ta mắc một số bệnh nghiêm trọng, một trong số đó là ung thư. Nhưng không đáng để hy vọng rằng Putin sẽ chết vào ngày mai. Ông ta vẫn còn ít nhất một năm nữa. Dù muốn hay không, đó là sự thật”, ông Budanov nói trong cuộc phỏng vấn với Ukrainska Pravda.

Kyrylo Budanov, Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine cho rằng ông Putin mắc bệnh nặng (ảnh: Wikimedia Commons).
Kyrylo Budanov, Giám đốc Tổng cục Tình báo Ukraine cho rằng ông Putin mắc bệnh nặng (ảnh: Wikimedia Commons).

Hiện chưa có thông tin thêm để xác minh thông tin tình báo mà tướng Budanov đưa ra vào hôm 18/10.

Trong khi đó, Tổng thống Nga vẫn không có dấu hiệu từ bỏ chiến dịch quân sự tại Ukraine. Ngày 19/10, ông Putin nói rằng ông sẽ áp đặt thiết quân luật tại 4 khu vực của Ukraine do Nga chiếm đóng. Các nước phương Tây coi đây là hành động gây hấn chống lại Ukraine.

Cùng ngày, quân đội Ukraine đã đạt được nhiều tiến bộ hơn trên mặt trận Kherson. Các quan chức trong khu vực do Nga chiếm đóng thừa nhận rằng các nhà chức trách đang sơ tán khỏi thành phố Kherson, một trong bốn khu vực bị chiếm đóng. Từ ngày 19/10, toàn bộ quyền lực và hành chính của Nga sẽ được chuyển sang tả ngạn sông Dnepr ở biên giới với Kherson, nói rằng để ngăn chặn một cuộc tấn công sắp xảy ra của Ukraine, 60.000 người dự kiến ​​sẽ được sơ tán trong vài ngày tới.

Bình luận viên Lan Shu của Times phân tích rằng không có gì ngạc nhiên khi quân đội Nga áp đặt thiết quân luật tại các khu vực quân đội Nga chiếm đóng ở miền đông và miền nam Ukraine, đây là tình trạng chiến tranh bình thường. Tuy nhiên, việc quân đội Nga rút hàng loạt khỏi vùng lãnh thổ chiếm đóng của họ là một hiện tượng rất đáng lo ngại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng các quan chức cao cấp của quân đội Nga (ảnh: RIA Novosti).

“Điều này khiến người ta phải cân nhắc rằng có thể ông Putin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Một khi điều này xảy ra thì chiến tranh sẽ hoàn toàn leo thang”, bình luận viên Shu cho biết.

Kyiv đã bác bỏ tin đồn của Moscow rằng Ukraine đang chuẩn bị ném bom vào dân thường Kherson, và nói rằng tuyên bố của chính quyền Nga về việc Ukraine tấn công dân thường là tuyên truyền và sẽ không đạt được mục đích.

Tướng Budanov chỉ ra rằng trước cuối năm nay, các lực lượng vũ trang của Ukraine sẽ có đột phá lớn, tái chiếm thành công khu vực Kherson, và sẽ còn nhiều chiến thắng lớn hơn nữa.

Có thể bạn quan tâm: