Nguyễn Ngọc Anh  (25 tuổi, TP HCM) 2 tháng trước từ Tây Ban Nha trở về nước sau 11 năm sống ở nước ngoài. Trước đó, cô từng học tại Mỹ và Đức, sau đó chuyển đến Tây Ban Nha được hơn một năm với công việc làm người mẫu tự do và Instagram fashionista.

Ở nước ngoài, Ngọc Anh luôn theo dõi sát diễn biến Covid-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc. Khi biết Việt Nam xuất hiện những ca bệnh đầu tiên, 9x muốn về Việt Nam tham gia chống dịch, hơn nữa gia đình và người thân đều ở Việt Nam. 

Ngọc Anh nhanh chóng xin tham gia hỗ trợ công tác chống dịch tại phường Thảo Điền từ ngày 22/3.

Ban đầu, 9x được giao làm phiên dịch – hỗ trợ các cán bộ của UBND Thảo Điền và cơ quan y tế trong quá trình điều tra dịch tễ người dân tại chung cư bị cách ly. Sau đó, cô chủ động xin đi vận động các trường hợp từng tiếp xúc với các ca dương tính, đặc biệt là ổ dịch tại Buddha Bar & Grill, với hầu hết F1 là người nước ngoài.

Ngọc Anh tham gia cùng đội chống dịch

Một lần cùng các tình nguyện viên đến khu chung cư để vận động 3 người nước ngoài đi cách ly tập trung, nên cô đã phải thuyết phục khá lâu, dùng mọi lý lẽ để khuyên bảo và nhận được sự hợp tác.

Vài ngày sau, một cán bộ trong UBND phường nói: “2 trong 3 người mà em vận động đi cách ly được xác định dương tính với virus corona”, cô đứng sững người không nói lên lời.

9x nhớ về khoảng thời gian đầu khi phát hiện ổ dịch Buddha. Ngày nào cô cũng liên tục đưa người đi cách ly càng nhanh càng tốt để tránh lây nhiễm ra cộng đồng. Chẳng có thời gian cố định, cứ nhận nhiệm vụ là cô lại đi, bất kể ngày hay đêm. 

Khoảng hai ngày trở lại đây, ổ dịch Buddha đã được kiểm soát. Khi có nhiều thời gian rảnh, cô tập trung trả lời tin nhắn của những người được đưa đi cách ly. Ngọc Anh tâm sự rằng “Phần lớn họ đều có tâm lý hoảng loạn khi phải đến một nơi xa lạ, không ai quen biết. Mình biết việc trấn an sẽ giúp họ giảm bớt căng thẳng, không gây khó dễ với bộ phận y tế trong khu cách ly – những người đang gồng mình làm việc. Không ai bảo mình làm nhưng mình tình nguyện làm điều đó”

Trong suốt thời gian làm việc, cô nàng không thể nào quên cảm giác nóng và ngứa ngáy khi phải mặc quần áo bảo hộ y tế trong nhiều giờ. 9x tâm sự “Khi đã mặc đồ bảo hộ, mình nhất quyết không chạm vào mặt. Lúc cởi thì phải xịt khuẩn trước rồi tháo từ từ và cẩn thận, găng tay bỏ ra cuối cùng. Nhiều hôm về nhà muộn, mình thật sự đuối lắm, nhưng nhất định phải đi tắm để sát khuẩn ngay. Chưa bao giờ mình tắm lâu như bây giờ”, cô chia sẻ.

Hiện ổ dịch dần đã được khống chế, sức khoẻ Ngọc Anh vẫn tốt và những người thân trong gia đình đã an tâm hơn

9x đã từ bỏ tất cả để trở về quê hương mặc dù là một fashionista tại châu Âu với hơn 90 nghìn lượt theo dõi trên Instagram, nhưng, mong được cống hiến sức mình, chung tay cùng người dân đẩy lùi Covid-19.

Với cô, chỉ cần bản thân còn trẻ, còn nhiều năng lượng sẽ không ngại ngần trải nghiệm những điều mới lạ, nhất là khi chúng đều là việc ý nghĩa.

Sen Hồng

Theo Zing