Hạ viện Nga (Duma) đã thông qua dự luật trao quyền miễn trừ truy tố hình sự cho tổng thống Putin và gia đình sau khi hết nhiệm kỳ.

Việc này nằm trong số các sửa đổi hiến pháp được thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng Bảy.

Nhiệm kỳ thứ tư của ông Putin kết thúc năm 2024; nhưng các sửa đổi cho phép ông tranh cử thêm hai nhiệm kỳ sáu năm nữa.

Dự luật miễn trừ làm nổi lên những đồn đoán về ông Putin. Ông nắm quyền từ năm 2000, có nhiều ảnh hưởng và ủng hộ trên chính trường nước Nga.

Alexei Navalny: “Tại sao Putin cần luật miễn trừ?”

Aleksey Anatolyevich Navalnyy là một chính trị gia và nhà hoạt động chống tham nhũng nổi tiếng người Nga thường chỉ trích ông Putin.

Hôm 17/11, hầu hết các nghị sĩ đảng Nước Nga Thống nhất tại Duma ủng hộ Putin. Ba mươi bảy nghị sĩ ĐCS bỏ phiếu chống.

Theo các điều khoản về quyền miễn trừ, cựu tổng thống và gia đình sẽ được quyền miễn trừ; khỏi khám xét hoặc thẩm vấn hoặc bất kỳ việc tịch thu tài sản nào.

Họ sẽ không bị truy tố ngoại trừ các hành vi bị cáo buộc là phản quốc; hoặc các tội nghiêm trọng khác trong những trường hợp đặc biệt.

Nghị sĩ Pavel Krasheninnikov, đảng nước Nga Thống nhất, một trong những tác giả của dự luật, nói mục đích là để “đảm bảo … quan trọng cho sự ổn định nhà nước và xã hội”.

Theo RT, luật còn có đoạn: “Tổng thống Liên bang Nga, sau khi chấm dứt quyền hạn do hết nhiệm kỳ hoặc từ chức, sẽ tự động được giao một vị trí trong Quốc hội”. Điều này đồng nghĩa với việc Tổng thống Putin và Thủ tướng Medvedev sẽ là thượng nghị sĩ suốt đời.