Nigeria đã cấm vô thời hạn Twitter kể từ ngày 4/6 và sẽ truy tố bất kỳ ai tìm cách lách luật sau khi mạng xã hội này xóa một bài đăng của Tổng thống Muhammadu Buhari.

Theo BBC, động thái trên diễn ra sau khi Twitter xóa một bài đăng của Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari vì lý do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng trên mạng xã hội này.

Theo đó, nội dung bài đăng của Tổng thống Buhari có nhắc đến cuộc nội chiến Nigeria diễn ra cách đây 4 thập kỷ.

Chính phủ Nigeria hôm 5/6 tuyên bố, việc Twitter gỡ bài đăng của tổng thống là điều “đáng thất vọng”, nhưng đây không phải là lý do duy nhất cho việc cấm vô thời hạn đối với Twitter.

“Đã có rất nhiều vấn đề nảy sinh đối với với nền tảng mạng xã hội này ở Nigeria. Qua Twitter những thông tin sai lệch và giả mạo được lan truyền, từ đó đã gây ra những hậu quả bạo lực ngoài đời”, thông báo từ chính phủ nước này cho biết.

Cũng trong ngày 5/6, Bộ trưởng Tư pháp Nigeria Abubakar Malami đã ban hành chỉ thị truy tố những người cố tình lách các lệnh cấm của chính phủ để tìm cách truy cập Twitter.

Bên cạnh đó, ông  Abubakar cũng chỉ đạo cơ quan quản lý truyền thông (NCC) cùng Bộ Truyền thông và Kinh tế Kỹ thuật số phối hợp với các công tố viên Nigeria “nhanh chóng truy tố những người phạm tội”.

Alhaji Lai Mohammed, Bộ trưởng Thông tin và văn hóa, cáo buộc Twitter được sử dụng để “làm suy yếu sự tồn vong của các công ty Nigeria”.

Phát ngôn viên của chính phủ Nigeria cho biết nền tảng này cho phép “lan truyền các thông điệp tôn giáo, phân biệt chủng tộc, bài ngoại và sai lệch” có thể khiến một số quốc gia tan rã.

Phản hồi trước lệnh cấm, Twitter nói rằng họ “quan ngại sâu sắc” việc Chính phủ Nigeria ngăn chặn mạng này. Nhiều nhóm hoạt động, trong đó có Hiệp hội Luật sư Nigeria, đe dọa sẽ tiến hành các hành động pháp lý nếu chính phủ không hủy bỏ lệnh cấm đối với Twitter.