Trung Quốc đã kỷ luật tổng cộng 27 quan chức chịu trách nhiệm về cái chết của 21 vận động viên trong cuộc thi ultra marathon ở tỉnh Cam Túc hồi tháng 5, trong đó một lãnh đạo địa phương tại Trung Quốc đã nhảy lầu tự tử.

Theo Tân Hoa Xã, Thị trưởng Zhang Xuchen, người đứng đầu huyện Cảnh Thái, thành phố Bạch Ngân (tỉnh Cam Túc, nơi cuộc đua được tổ chức), và Bí thư thành ủy Bạch Ngân đã bị kỷ luật. Zhang Wenling, một quan chức huyện Cảnh Thái, bị sa thải.

Bí thư Huyện uỷ Cảnh Thái Li Zuobi, quan chức cấp cao nhất phải chịu trách nhiệm về giải siêu marathon, đã tự sát bằng cách nhảy xuống từ căn hộ chung cư ông đang ở hôm 9/6. Hàng xóm cho biết, trước đó cùng ngày, các quan chức kỷ luật của đảng Cộng sản Trung Quốc đã tới nhà bí thư 56 tuổi.

Zhang Xiaoyan, chủ sở hữu của công ty tổ chức cuộc đua ultramarathon, đã bị tạm giữ và phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Trước đó, các vận động viên, trong đó có nhiều người không mang đồ bảo hộ, phải trải qua thời tiết lạnh giá đột ngột, gió lớn, mưa to khi chạy qua một vùng núi nằm trong lộ trình cuộc thi chạy siêu việt dã 100km ở tỉnh Cam Túc ngày 22/5. Hậu quả là 21 người thiệt mạng vì hạ thân nhiệt, bao gồm cả các vận động viên kỳ cựu. Đây là một trong những thảm kịch thể thao chết chóc nhất thế giới trong thời gian gần đây.

Ban tổ chức cuộc thi bị cáo buộc phớt lờ cảnh báo thời tiết khắc nghiệt từ trung tâm dự báo thời tiết của thành phố trước cuộc đua, trong khi trang bị bảo hộ cho vận động viên như áo khoác ấm chỉ được khuyến nghị chứ không bắt buộc trong danh sách do ban tổ chức cung cấp.

“Kế hoạch khẩn cấp và các biện pháp đảm bảo an toàn cho sự kiện không đáp ứng các tiêu chuẩn quy định, và lực lượng cứu hộ khẩn cấp không được chuẩn bị một cách nghiêm túc”, báo cáo điều tra cho biết thêm.

Hơn 60 cuộc đua marathon và chạy xuyên quốc gia đã bị đình chỉ trên khắp Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại về an toàn gia tăng sau cuộc đua ultramarathon ở Bạch Ngân.