Những bệnh nhân Covid-19 dù vẫn nói chuyện, đi lại bình thường, nhưng có thể đột ngột tử vong do lượng oxy trong máu quá thấp.

Tờ CNN dẫn lời bác sĩ Richard Levitan, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Littleton, thành phố New York cho biết ông đã dành hai tuần tình nguyện làm việc và theo dõi bệnh nhân trong phòng cấp cứu ở tâm dịch.

Kết quả xét nghiệm các bệnh nhân nhiễm nCoV cho thấy nồng độ oxy trong máu chỉ khoảng 50%, thấp tới mức có thể gây bất tỉnh hoặc ăn nói không mạch lạc. Hỉnh ảnh X-quang chụp phổi cũng cho thấy dấu hiệu viêm nghiêm trọng, đáng lẽ người bệnh thở hổn hển và có cảm giác đau đớn.

Hình ảnh X-quang
Hội chứng ‘thiếu oxy thầm lặng’ không chỉ là nồng độ máu thấp mà hình ảnh X-quang cho thấy phổi bị viêm – ảnh trên twitter salahalkhamees.

Điều kỳ lạ là những người này nhiễm bệnh từ lâu nhưng vẫn sinh hoạt, nói chuyện, đi lại, thậm chí làm việc bình thường, họ chỉ vừa mới cảm thấy khó thở, mệt mỏi và gặp các vấn đề khác ngay trước lúc nhập viện.

Đây là hiện tượng khá nguy hiểm bởi một khi người nhiễm nCoV nhận thấy các dấu hiệu bất thường về hô hấp, bệnh có thể đã ở giai đoạn rất nặng.

Các chuyên gia y tế gọi đây là hiện tượng “thiếu oxy thầm lặng” (silent hypoxia), xảy ra khi người bệnh không ý thức được rằng cơ thể mình đang thiếu oxy. Vì ngay trước đó họ vẫn sinh hoạt bình thường nên đa số nhập viện với sức khỏe tồi tệ hơn nhiều so với họ tưởng tượng.

Lúc các bệnh nhân phải nhập viện, tổn thương nghiêm trọng đã xảy ra, không chỉ với phổi mà còn nhiều cơ quan khác như tim, thận và não. Tình trạng “thiếu oxy thầm lặng” có thể giải thích cho một số trường hợp bệnh nhân khỏe, trẻ tuổi, không tiền sử bệnh nền, nhiễm nCoV và đột ngột tử vong.

Giai đoạn đại dịch mới bùng phát, hầu như các bệnh nhân được sử dụng máy thở ngay sau khi nhập viện. Đỉnh dịch các máy thở khan hiếm, y bác sĩ cố gắng tìm biện pháp thay thế như mặt nạ oxy hoặc điều chỉnh tư thế nằm. Các chuyên gia nhận định rằng điều này có lợi cho cả nhân viên y tế và bệnh nhân.

Để giảm thiểu hiện tượng “thiếu oxy thầm lặng”, bác sĩ Richard Levitan kêu gọi chẩn đoán bệnh sớm bằng cách cho người nhiễm nCoV có triệu chứng nhẹ sử dụng máy đo nồng độ oxy máu trong suốt hai tuần cách ly. Đồng thời ông cũng khuyến nghị người dân tự đo các chỉ số này tại nhà bằng thiết bị cầm tay, nhanh chóng liên hệ y tế nếu có dấu hiệu bất thường.