Một nghiên cứu mới được công bố hôm nay (25/6) cho biết ca F0 đầu tiên tại Trung Quốc Quốc khả năng đã xuất hiện từ 2 tháng trước khi Bắc Kinh công bố dịch bệnh. Cụ thể, virus gây dịch Covid-19 có lẽ đã bắt đầu lây lan ở Trung Quốc từ đầu tháng 10 năm 2019.

Như vậy: Thời điểm dịch bệnh lây lan đã bắt đầu từ 2 tháng trước khi Trung Quốc công bố ca F0 đầu tiên ở thành phố Vũ Hán.

Theo Reuters, các nhà nghiên cứu từ Đại học Kent của Anh Quốc đã sử dụng các phương pháp từ khoa học bảo tồn, từ đó ước tính rằng virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện lần đầu tiên từ đầu tháng 10 đến giữa tháng 11 năm 2019. Kết quả nghiên cứu này được công bố trong một bài báo đăng trên tạp chí PLOS Pathogens.

Các nhà khoa học ước tính virus nCoV khả năng đã xuất hiện từ ngày 17/11/2019; và nó có thể đã lây lan trên toàn cầu vào tháng 1 năm 2020.

Trung Quốc công bố ca bệnh đầu tiên là vào tháng 12 năm 2019; và nói rằng virus này có nguồn gốc từ động vật tại khu chợ tươi sống Huanan ở Vũ Hán.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho biết một số ca bệnh đầu tiên không có mối liên hệ nào với chợ Huanan. Điều đó có nghĩa là khả năng SARS-CoV-2 đã lây lan trong cộng đồng rồi mới tới khu chợ này.

Bắc Kinh đổ lỗi cho dơi và tê tê là hai nghi phạm có thể đã mang chứa virus corona. Chính quyền Trung Quốc cũng bác bỏ các chứng cứ cho thấy khả năng virus này đến từ Viện Virus học Vũ Hán. Nhưng kết quả nghiên cứu của Đại học Oxford đã chỉ ra “chứng cứ ngoại phạm” cho dơi và tê tê.

Sau khi những thông tin này được công bố, nghi ngờ của công chúng đặc biệt dồn vào giả thuyết Covid-19 xuất phát từ Viện Virus học Vũ Hán.

Các nhà phê bình cho rằng việc Trung Quốc xóa dữ liệu về các ca bệnh đầu tiên là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh đang cố gắng che đậy nguồn gốc của dịch Covid-19.

Ông Stuart Turville, phó giáo sư tại Viện Kirby, một tổ chức nghiên cứu y tế của Úc, cho biết cần xem xét mẫu huyết thanh của các ca nhiễm đầu tiên để xác định rõ hơn nguồn gốc của Covid-19.

Nhưng ông nói: “Thật không may, với áp lực hiện tại của giả thuyết rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm và tính nhạy cảm của việc tiếp tục nghiên cứu vấn đề này ở Trung Quốc, có lẽ phải một thời gian nữa chúng ta mới thấy được những báo cáo như vậy.”