2 cựu giáo viên Đại học Sư phạm Hà Nội bị khởi tố vì làm lộ đề môn Sinh, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Theo Tuổi Trẻ, ngày 10/6, bà Phạm Thị My (59 tuổi) và ông Bùi Văn Sâm (73 tuổi) đều là cựu giáo viên Đại học Sư phạm Hà Nội, bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố để điều tra tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bà My bị bắt tạm giam còn ông Sâm được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Đây là diễn biến khi công an xác minh sự việc có dấu hiệu vi phạm trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi môn Sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Hành vi sai phạm cụ thể của các bị can chưa được công bố.

Ảnh chụp màn hình báo Pháp Luật TP. HCM.

Trước đó, sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đề thi môn Sinh học vướng nhiều tranh cãi.

Nguyên nhân xuất phát từ việc nội dung đề thi được cho là rất giống nội dung ôn tập ngay trước ngày thi môn Sinh học của một thầy giáo là lãnh đạo Trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

Cụ thể, báo Pháp Luật thông tin, khi so sánh, tỉ lệ tương đồng giữa đề thi và đề ôn tập lên đến 80% (32/40 câu). Nhiều ý kiến nhận định nếu đây là sự đoán trước đề thì thực sự là vô cùng lạ. Bởi ngoài các nội dung dạng chữ, còn có nhiều hình vẽ không có trong sách giáo khoa hay bất kỳ đề nào trước đó.

Đặc biệt, một số câu có sự trùng lặp từng câu chữ một cách chính xác, nguyên vẹn như trong đề thi…