Nền kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ phục hồi đáng kể trong năm tới; trong khi nhiều nước vẫn còn gặp khó khăn vì dịch bệnh COVID-19.

Dưới đây là các tin thế giới nổi bật sáng thứ Ba ngày 29/12/2020:

Năm 2021: Việt Nam sẽ phục hồi kinh tế như trước khi bùng phát COVID

Báo Nikkei Asia sáng nay (29/12) có bài phân tích cho rằng Việt Nam sẽ có bước phục hồi kinh tế đáng kể vào năm 2021. Nikkei sử dụng dữ liệu dự đoán của IMF về GDP thực của các nước Đông Nam Á, trong đó đặt số liệu năm 2019 là đường cơ sở 100 điểm.

Theo cách tính đó, Việt Nam sẽ đạt 108.4 điểm vào năm 2021, nghĩa là nền kinh tế sẽ tăng trưởng hơn so với mức độ trước khi bùng phát dịch virus corona vào năm 2019.

Indonesia và Malaysia cũng được dự đoán là sẽ cải thiện tình hình kinh tế vào năm 2021. Trong khi đó, Singapore, Philippines và Thái Lan phải đến năm 2022 mới đạt được mức 100 điểm.

Tom Switzer: Cần nhìn Trung Quốc theo đúng bản chất của nó

Ông Tom Switzer là giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu Độc lập và là người dẫn chương trình trên Đài quốc gia ABC của Úc.

Trong bài bình luận trên The Australian, ông Switzer cho rằng cần nhìn nhận Trung Quốc theo đúng bản chất của nó; chứ không phải là nhìn nhận theo hướng mong đợi nó sẽ trở nên ra sao.

Ông đề cập đến việc Trung Quốc gia tăng chi tiêu quân sự, xây dựng các tiền đồn ở Biển Đông, hoạt động gián điệp mạng, các chiến dịch bóp méo thông tin, các “chiến binh sói”, hoạt động hăm dọa Đài Loan, phá hoại nền dân chủ ở Hồng Kông…

Trung Quốc muốn doạ ai khi chèn ép Úc
Thủ tướng Úc Scott Morrison và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (ảnh NYP).

Ông Switzer viết: “Khác xa với việc trở thành một bên có trách nhiệm trong các vấn đề thế giới, Trung Quốc theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã lợi dụng khủng hoảng COVID-19 để bành trướng phạm vi ảnh hưởng của họ và đe dọa với hiện trạng ngày nay”.

Giám đốc WHO: “Đất nước tôi đang lâm nguy”

Al Jazeera đưa tin, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết thông tin này trong cuộc họp báo cuối cùng trong năm của WHO.

Ông nói rất nhiều thân nhân của ông sống ở khu vực xung đột ở Tigray, đông bắc Ethiopia, “trong đó có em trai tôi, tôi không biết họ đang ở đâu”.

Một cư dân mạng người châu Phi chia sẻ bức ảnh Tổng giám đốc WHO Tedros vội vàng bước tới bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình; khi ông Tedros thăm Bắc Kinh vào tháng 1/2020.
Một cư dân mạng người châu Phi chia sẻ bức ảnh Tổng giám đốc WHO Tedros vội vàng bước tới bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình; khi ông Tedros thăm Bắc Kinh vào tháng 1/2020.

Theo tổ chức nghiên cứu Khủng hoảng Quốc tế, cuộc giao tranh ở Tigray đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hàng chục nghìn người tị nạn tràn qua biên giới sang Sudan.

Trung Quốc xét xử 12 người Hồng Kông tìm cách đào thoát sang Đài Loan

Straits Times đưa tin, chính quyền Trung Quốc hôm 28/12 đã xét xử 12 người Hồng Kông cố gắng chèo thuyền sang Đài Loan. Mức án tù dành cho mỗi người có thể lên đến 7 năm.

Làn sóng rời Hồng Kông ra nước ngoài gia tăng sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia đối với đặc khu này vào ngày 30/6/2020.

Kazakhstan mua vắc xin COVID-19 từ Mỹ

New Europe đưa tin, Thứ trưởng Bộ Y tế Kazakhstan hôm 28/12 cho biết nước này đã ký một thỏa thuận mua vắc xin COVID-19 từ công ty Pfizer của Mỹ.