Hôm 12/01, Ngoại trưởng Pompeo đã có thông cáo báo chí trừng phạt 7 cá nhân và 4 tổ chức có liên quan với Nga trong việc phá hoại cuộc bầu cử Mỹ năm 2020. Các đầu mối dẫn đến Andrii Derkach, nghị sĩ Quốc hội Ukraine; một điệp viên tích cực của Nga.

Tuyên bố này căn cứ trên Lệnh Hành pháp E.O 13848 đương kim Tổng Thống Trump ký ngày 12/9/2018; về các phương thức chế tài nước ngoài can thiệp bầu cử Mỹ.

Theo lệnh trừng phạt này, tất cả tài sản và lợi ích đối với tài sản của các mục tiêu trên; nằm trong phạm vi tài phán của Hoa Kỳ đều bị phong toả; công dân Hoa Kỳ bị cấm giao dịch với họ. Ngoài ra, bất kỳ tổ chức nào thuộc sở hữu của một hoặc nhiều đối tượng trong danh sách với 50% trở lên cũng bị phong toả (Bộ Ngân khố Hoa Kỳ)

Những đối tượng đầu tiên nhận trừng phạt

Các cựu quan chức Chính phủ Ukraine Konstantin Kulyk, Oleksandr Onyshchenko, Andriy Telizhenko; và thành viên hiện tại của Quốc hội Ukraine Oleksandr Dubinsky; đã cùng với Derkach quảng bá các cáo buộc gian lận; hoặc không có cơ sở liên quan đến một ứng cử viên chính trị Hoa Kỳ. Với động cơ ác ý họ đã tuyên bố công khai rằng các quan chức Chính phủ Hoa Kỳ; tham gia vào các giao dịch tham nhũng ở Ukraine. Những nỗ lực nhằm tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020. Do đó, những cá nhân này bị xử lý theo E.O. 13848 vì đã trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia, tài trợ, che giấu, hoặc đồng lõa với ảnh hưởng của nước ngoài nhằm cố gắng phá hoại cuộc bầu cử năm 2020 của Hoa Kỳ.

Động thái rung chà cá nhảy bắt đầu với Nga và sau đó sẽ là nhiều nước khác nữa.

Điểm nhấn là Sắc Lệnh Hành pháp 13848 đã được kích hoạt, vừa đủ tầm mức và yêu cầu để giải quyết vấn đề gian lận bầu cử.

Với đà này các thực thể trong và ngoài Hoa Kỳ đã thao túng cuộc bầu cử 2020 đều sẽ phải đối mặt với công lý!