Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo sẽ gia nhập Viện Hudson, động thái được đánh giá là nhằm dọn đường cho chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2024 và giữ mối liên hệ với đảng Cộng hòa.

Tờ Axios dẫn thông cáo ngày 27/1 của ông Pompeo nói rằng: “Tôi rất vui khi được tham gia vào Viện nghiên cứu Hudson, và mong muốn mình được đóng góp vào nhiệm vụ thúc đẩy vai trò lãnh đạo của nước Mỹ cùng sự tương tác toàn cầu”.

Hãng tin này nhận định việc tham gia vào một viện nghiên cứu tên tuổi như Hudson sẽ cho phép cựu Ngoại trưởng Mỹ có mặt trong các cuộc thảo luận chính sách, thậm chí có thể là chuẩn bị cho việc tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo.

“Thành tích đáng mẫu mực của cựu Ngoại trưởng Pompeo khi phục vụ trong chính phủ cùng cam kết đối với các giá trị là nền tảng nhiệm vụ của chúng tôi, sẽ khiến cơ hội hợp tác này thú vị”, chuyên gia Sarah May Stern của Viện Hudson nói.

Trước đó, hôm 21/1, một ngày sau khi ông Joe Biden nhậm chức, ông Pompeo đã đăng Twitter với nội dung đầy ẩn ý: “1.384 ngày”. Đó là số ngày cho đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Mặc dù Viện Hudson tự nhận là một diễn đàn nơi các thành viên lưỡng đảng có thể trao đổi quan điểm, nhưng Axios nhận xét Viện Hudson có sự gắn kết với phe Cộng hòa hơn. Đây cũng là nơi các quan chức Cộng hòa chọn làm địa điểm đưa ra các tuyên bố cứng rắn với Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 26/1, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đưa ra nhận định, Trung Quốc đang tìm kiếm sự “mềm mỏng” trong quan điểm của chính quyền Biden, hy vọng lật ngược lại loạt chính sách của cựu Tổng thống Trump.

“Không nghi ngờ gì về tham vọng của Trung Quốc. Tôi tin rằng Trung Quốc sẽ thách thức chính quyền Biden để xem liệu họ có tìm ra con đường phía trước, tiếp tục gây áp lực lên người dân Đài Loan hay không. Tôi hy vọng chính quyền Biden sẽ làm được những gì mà một số chính quyền Mỹ trước đây đã làm”, ông Pompeo cho biết.

Tuy nhiên, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết thêm rằng ông hài lòng trước những bình luận từ Antony Blinken – người kế nhiệm ông, đã chỉ trích cách hành xử của Trung Quốc với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Ông Pompeo cũng bày tỏ thất vọng khi thấy chính quyền Biden tập trung vào ngữ nghĩa xoa dịu, thay vì sử dụng “virus Trung Quốc” trong các văn bản liên bang.

“Dịch COVID-19 bắt đầu ở Vũ Hán. Trên thực tế, loại virus này khởi phát từ đó. Chúng tôi biết rằng, Trung Quốc đã che đậy điều đó. Họ đã ngăn các bác sĩ và nhà báo muốn nói và viết về nó”, ông Pompeo nhấn mạnh và nói thêm, “Người dân Mỹ cần biết về nơi dịch bệnh bùng phát. Điều đó quan trọng đối với sức khỏe, sự an toàn, thịnh vượng kinh tế và an ninh của chúng ta. Tôi hy vọng và tin tưởng vào chính quyền Biden sẽ làm những gì mà người dân Mỹ yêu cầu và tiếp tục đối đầu với Trung Quốc”.