Nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney hôm 23/2 nhận định cựu Tổng thống Donald Trump có thể giành được đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa nếu ông quyết định tái tranh cử vào năm 2024, theo the BL.

Thượng nghị sĩ bang Utah hôm thứ Ba (23/2) cho biết ông hy vọng cựu tổng thống sẽ tiếp tục đóng một vai trò lớn trong Đảng Cộng hòa.

“Cho đến nay ông [Trump] là người có tiếng nói có trọng lượng nhất và có ảnh hưởng lớn trong đảng của tôi. Tôi không biết liệu ông ấy có định tranh cử vào năm 2024 hay không, nhưng nếu có, tôi chắc chắn rằng ông ấy sẽ giành được đề cử”, ông Romney nói tại một sự kiện trực tuyến của New York Times DealBook.

“Tôi xem các cuộc khảo sát, và kết quả cho thấy trong số những cái tên được coi là ứng cử viên tiềm năng vào năm 2024, nếu đưa Tổng thống Trump vào danh sách các đảng viên Cộng hòa thì ông ấy sẽ thắng đậm”, ông Romney tiếp tục.

Ông Romney là người phê bình ông Trump mạnh mẽ nhất trong đảng, và là thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa duy nhất đã bỏ phiếu kết tội ông trong cả hai phiên tòa luận tội.

Khi được hỏi liệu ông có vận động chống lại cựu Tổng thống Trump nếu ông ấy tranh cử vào năm 2024 hay không, ông Romney nói rằng ông có thể sẽ ủng hộ một ứng cử viên của đảng khác.

“Tôi sẽ không bỏ phiếu cho Tổng thống Trump một lần nữa. Tôi đã không bỏ phiếu cho ông ấy trong quá khứ, và tôi có thể sẽ ủng hộ một người nào đó mà tôi nghĩ đại diện nhiều hơn cho phe cộng hòa”, ông nói.

Hiện ông Trump vẫn chưa cho biết liệu ông có kế hoạch tái tranh cử tổng thống vào năm 2024 hay không nhưng chỉ ra rằng ông có “sự ủng hộ to lớn”.

“Tôi sẽ chưa nói [khả năng tái tranh cử], nhưng tôi có sự ủng hộ to lớn, và tôi đang xem xét các con số thăm dò ý kiến. … Tôi là người duy nhất bị luận tội mà số người ủng hộ  lại tăng lên”, ông Trump nói. 

Cuối tuần này, cựu tổng thống sẽ xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên tại Hội nghị hành động chính trị bảo thủ (CPAC) kể từ khi ông rời nhiệm sở. Ông Trump dự định tuyên bố ông là lãnh đạo của đảng Cộng hòa và là “ứng cử viên tổng thống giả định vào năm 2024.”

Ông Jason Miller, cố vấn cấp cao của ông Trump, nói với Fox News rằng: “Ông Trump thực sự đại diện cho Đảng Cộng hòa. Khi bạn tấn công Tổng thống Trump, bạn đang tấn công vào nền tảng của Đảng Cộng hòa ”.

Theo một cuộc thăm dò mới đây của Đại học Suffolk / USA Today, 46% cử tri đảng Cộng hòa sẽ từ bỏ đảng này và theo ông Trump nếu ông quyết định thành lập đảng mới, chỉ 27% sẽ ở lại với đảng Cộng hòa.