Nhà trường yêu cầu học sinh đeo khẩu trang khi ngủ, điều này có đúng với hướng dẫn phòng chống Covid-19?

Chiều 4/12, tổ liên ngành phường Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP. HCM) đã lập biên bản, xử phạt 3 trong 4 người ngồi uống bia trên vỉa hè không đeo khẩu trang dù đã được nhắc nhở trước đó. Sau đó đã nhiều bạn đọc gửi câu hỏi thắc mắc trên báo Tuổi Trẻ để làm sao hiểu đúng, hiệu quả xung quanh việc đeo khẩu trang phòng chống Covid-19.

Trong đó có câu hỏi của bạn đọc Kim Ngân: “Trường con tôi buộc học sinh đeo khẩu trang khi ngủ. Tôi không đồng ý vì khiến các cháu khó thở và cũng không hiệu quả phòng dịch. Xin hỏi trường yêu cầu vậy là đúng hay sai?”

ThS.BS Đinh Thị Hải Yến: Theo sổ tay hướng dẫn phòng bệnh Covid-19 của Bộ Y tế được ban hành theo quyết định số 3888/QĐ-BYT ngày 8/9/2020 thì phụ huynh phải đeo khẩu trang cho mình và cho trẻ khi đưa trẻ đến trường và khi đón trẻ về.

Bộ Y tế không khuyến cáo đeo khẩu trang khi ngủ. Vì vậy việc nhà trường buộc học sinh đeo khẩu trang khi bé đi ngủ, bạn có thể làm việc lại với trường học của con bạn về vấn đề này.

chuyên gia
ThS.BS Đinh Thị Hải Yến (ảnh chụp màn hình tử báo Tuổi Trẻ).

Đại diện Sở GD-ĐT TP. HCM: Mới đây, Sở GD-ĐT TP. HCM có văn bản gửi các trường về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong trường học, trong đó có việc đeo khẩu trang. Cụ thể, bắt buộc thực hiện đeo khẩu trang ngoài lớp học, đeo khẩu trang từ nhà đến trường, khi ra về, ra chơi; khuyến khích đeo khẩu trang trong lớp học.

Hiện nay, có một số trường có 1, 2 học sinh là F3, F4 nhưng sở không bắt buộc học sinh nghỉ học. Vì thế, khi đến giờ ngủ trưa, các em đó sẽ ra về, chiều lại đến trường học buổi 2. Hoặc nếu các em đó có ở lại thì tất cả các em trong lớp được thầy cô dặn dò, khuyến khích đeo khẩu trang trong khi nghỉ trưa để an toàn.

Trước đó vào tháng 5/2020, học sinh trường Marie Curie (Hà Nội) đeo khẩu trang ngay cả lúc ngủ trưa lan tỏa trên MXH.

Sau khi báo Zing gửi hình ảnh này đến thầy Nguyễn Xuân Khang – Hiệu trưởng trường Marie Curie giật mình và ông ngay lập tức soạn tin nhắn gửi giáo viên các lớp, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (về nới lỏng hàng loạt biện pháp phòng dịch – PV).

Theo đó, trong phòng học (giờ học, giờ ngủ trưa), giáo viên và học sinh không cần đeo khẩu trang. Mọi người nên đeo khẩu trang khi vui chơi ngoài lớp học, trên đường đến trường và về nhà.

Học sinh đeo khẩu trang khi ngủ trưa tại trường
Học sinh đeo khẩu trang khi ngủ trưa tại trường (ảnh chụp màn hình từ báo Zing).

Báo Zing thông tin thêm theo các chuyên gia, những biện pháp này không những không cần thiết mà còn hại cho sức khoẻ của học sinh.

Họ khuyến nghị học sinh trong lớp học không bắt buộc đeo khẩu trang, phải giữ vệ sinh cá nhân, chịu khó rửa tay nhưng giờ ra chơi phải đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc với các bạn lớp khác để tránh xác suất lây nhiễm, dù rất nhỏ.

Các phòng học có thể bật điều hoà nhưng định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng khí; các phụ huynh cũng không nên cho con đi ra nơi công cộng khi không cần thiết.