Nam thanh niên 29 tuổi ở Hưng Yên nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, suy hô hấp, đường máu thấp, suy thận do uống quá nhiều rượu.

Báo Người Lao Động đưa tin, ngày 8/1, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, bệnh nhân là một nam thanh niên 29 tuổi quê ở Hưng Yên bị ngộ độc rượu. Do tình trạng quá nặng, bệnh nhân đã tử vong.

Trước đó, khoảng 2 giờ chiều 2/1 vừa qua, thanh niên này có đi uống rượu cùng bạn. Khoảng 4 giờ chiều, anh về nhà ngủ. Tối gia đình gọi có dậy ăn tối, nhưng anh nói không muốn ăn.

Đến sáng 3/1, khi người nhà vào gọi dậy thì nam thanh niên này đã không có phản xạ, chân tay lạnh, duỗi cứng… 

Ngay sau đó, người thân đưa bệnh nhân đến bệnh viện huyện để cấp cứu. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, ứ đọng đờm dãi, suy hô hấp, đường máu thấp, phải đặt nội khí khoản.

Ảnh chụp màn hình trên báo Người Lao Động.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính não cho thấy có tổn thương não lan tỏa ở hai bên. Bệnh nhân được chẩn đoán nghi bị đột quỵ và chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai tối 4/1 trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy, nhiễm toan chuyển hoá, tiêu cơ vân nặng kèm hội chứng suy thận.

Tại đây bệnh nhân được điều trị hồi sức, lọc máu nhưng vẫn hôn mê sâu, tụt huyết áp, tổn thương não nặng không hồi phục. Sáng 6/1, gia đình xin cho bệnh nhân về vì không có khả năng cứu chữa. Bệnh nhân tử vong sau đó.

Chia sẻ trên Dân Việt, BS Nguyên cảnh báo: Một sai lầm nhiều người mắc phải khi nhậu là chỉ mải uống rượu mà không ăn uống gì. Thậm chí vì say quá bỏ cả bữa ăn tiếp theo. Bản thân uống rượu cũng gây no giả, khiến bệnh nhân không muốn ăn.

Ngoài ra, ethanol cũng trực tiếp gây đường huyết, cộng thêm việc bỏ bữa, cơ thể gầy gò…, khiến đường huyết bị hạ, thậm chí có người chở về mức 0, gây tổn thương não.

Bên cạnh đó, khi bệnh nhân bị say, hôn mê sâu quá thì có nguy cơ ngưng thở do thiếu oxy, suy hô hấp. Nếu đưa đến viện kịp thời thì có thể cứu được.

Theo BS Nguyên, những trường hợp tử vong, tổn thương do rượu thường là do suy hô hấp, hạ đường huyết.

Để tránh tử vong đáng tiếc, TS khuyến cáo người dân nên hạn chế bia rượu. Nếu buộc phải nhậu, ngay sau khi về nhà còn tỉnh táo, cố gắng ăn tinh bột như cơm, cháo loãng, sữa có đường, nước hoa quả…