Theo trung tâm nghiên cứu thể thao quốc tế CIES, với tình hình dịch Covid-19 hiện tại thì bóng đá châu Âu sẽ đối mặt với thảm họa. Toàn bộ thị trường chuyển nhượng ở các giải đấu ‘Big Five’ châu Âu sẽ bị giảm 28% nếu như các giải đấu bị hủy bỏ.

Đại dịch Viêm phổi Vũ Hán đang tàn phá thế giới và tác động tiêu cực đến mọi mặt của cuộc sống. Và nhiều khả năng “chợ cầu thủ” năm nay sẽ rất ảm đạm, giá trị các cầu thủ sẽ giảm mạnh.

Cụ thể, 5 giải đấu lớn nhất gồm Anh, Tây Ban Nha, Đức, Ý và Pháp ước tính có giá trị 29 tỷ bảng trước khi dịch Covid-19 bùng phát nhưng vào thời điểm hiện tại đã giảm xuống chỉ còn 20,7 tỷ bảng.

Ngôi sao của Manchester United – Paul Pogba sẽ hết hạn hợp đồng vào năm tới. Những ảnh hưởng bởi chấn thương kéo dài khiến cầu thủ người Pháp chỉ có bảy lần ra sân ở Premier League mùa này. Với phong độ như hiện tại cộng với tình hình dịch bệnh khiến giá trị của anh được định giá từ 65 triệu bảng rớt xuống chỉ còn 31,25 triệu bảng.  

Lịch trình thi đấu của các giải đấu Châu Âu.

Premier League, giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh có mức độ thiệt hại không hề nhỏ. Cụ thể, đương kim vô địch Premier League Manchester City mất khoảng 365 triệu bảng, ông vua đấu cúp C1 Liverpool mất 314 triệu bảng, MU mất 260 triệu bảng, Chelsea mất 223 triệu bảng, Tottenham Hotspur mất 202 triệu bảng, Arsenal mất 154 triệu bảng, Sheffield United mất 111 triệu bảng…

Ở La Liga, nhà đương kim vô địch Barcelona mất 325 triệu bảng, tiếp đến là Real Madrid mất 311 triệu bảng.

Tại giải đấu hàng đầu của Pháp, CLB Marseille cũng có thể phải mất đi tổng giá trị từ các cầu thủ hết hạn hợp đồng lên tới 37,9% khi một số cầu thủ chỉ còn hợp đồng đến hết tháng 6.

“Trên cơ bản về lý thuyết thì mọi chuyện không thế nói trước được điều gì, nhưng những bản hợp đồng có trị giá hàng trăm triệu euro trong các kì chuyển nhượng tiếp theo là điều khó có thể xảy ra” – dẫn lời ông Uli Hoeness, cựu chủ tịch Bayern.

Vào thời điểm hiện tại thì tất cả các đội bóng chuyên nghiệp ở Anh bị hoãn thi đấu cho đến cuối tháng 4 do ảnh hưởng của virus Vũ Hán.

Theo thông tin trên tờ SunSport, Premier League có thể sẽ dừng thi đấu đến hết tháng 6, các đội bóng sẽ có 4 tuần “đi chợ” trước khi kì chuyển nhượng đóng cửa và giải đấu sẽ chính thức bắt đầu trở lại.