Hai ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch tại AFF Cup 2020 năm nay sẽ ít có khả năng nằm chung tại một bảng đấu, bởi vì nếu tính theo thành tích các giải gần đây thì có thể sẽ cùng chung nhóm hạt giống.

Hôm 16/6 vừa rồi, Hội đồng Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) đã có buổi họp trực tuyến nhằm trao đổi những đề xuất của BTC thi đấu AFF tại mùa giải năm nay. Một trong các đề xuất đó là chia giải đấu làm 2 bảng, mỗi bảng đấu sẽ do một hoặc hai quốc gia đăng cai tổ chức (trong trường hợp này có thể thực thi nếu dịch Covid-19 chưa được kiểm soát tốt tại khu vực Đông Nam Á). Hội đồng đánh giá rất cao đề xuất được nêu trên và đang xem xét tính khả thi của nó.

Trường hợp phương án này được thông qua, AFF Cup sẽ quay trở về thể thức thi đấu trước đây. Đó là các bảng đấu sẽ được tổ chức cố định tại một quốc gia, như vậy sẽ không còn hình thức thi đấu tại nhiều quốc gia khác nhau trong một bảng như AFF Cup 2018.

Việt Nam lên ngôi vô địch AFF CUP năm 2018.

Bên cạnh việc đưa tin về thể thức thi đấu mới, tờ Siam Sports còn khẳng định ĐT Việt Nam và tuyển Thái Lan nhiều khả năng sẽ không gặp nhau ngay từ vòng bảng: “ĐT Thái Lan là đội vô địch năm AFF CUP 2016, tiếp đó là vào bán kết năm 2018. Trong khi đó, Việt Nam lên ngôi vô địch năm 2018 và vào có mặt tại bán kết năm 2016. Do đó 2 đội sẽ nằm trong nhóm hạt giống đầu tiên và sẽ không ‘chạm chán’ nhau tại vòng bảng”, tờ báo này chia sẻ trong bài viết.

Tuy rằng thể thức AFF Cup 2020 mới đề xuất vẫn chưa được BTC thông qua chính thức, nhưng phương án này nhiều khả năng AFF sẽ lựa chọn. Năm 2018, AFF Cup cũng đã bốc thăm chia bảng theo hình thức tương tự. ĐT Thái Lan và tuyền Việt Nam khi đó cùng nằm trong nhóm hạt giống số một, và cả 2 được bốc thăm vào hai bảng đấu khác nhau, cơ hội 2 đội đối đầu nhau chỉ có thể từ bán kết trở đi.

Trong vòng 2 năm qua, tuyển Việt Nam và Thái Lan đã 3 lần gặp nhau tại King’s Cup và 2 trận tại vòng loại World Cup 2022. Việt Nam thắng Thái Lan tại King’s Cup, nhưng hòa cả 2 trận tại vòng loại World Cup. Việt Nam và Thái Lan luôn luôn là 2 đội bóng có nhiều duyên nợ với nhau và cũng là 2 ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch AFF Cup 2020 năm nay.