Sáng nay, lũ sông Hương đã vượt mức báo động 3, khả năng lũ miền Trung sẽ cao hơn năm 2020. Từ mai, cơn bão mới sẽ vào Biển Đông, nhăm nhe tiến đến Bắc Trung Bộ.

Miền Trung chưa thể yên ả

Tối qua và rạng sáng nay, người dân Đà Nẵng trải qua đợt mưa lớn “chưa từng thấy”. Hầu như toàn thành phố bị ngập, sâu từ 0,5-1,5m. Bão số 5 (Sơn Ca) đổ bộ vào miền Trung với cường độ không lớn và tan nhanh, nhưng gây mưa cực to và dai dẳng.

Lượng mưa ở trạm Khe Tre (Nam Đông, Huế) đo được tới 520mm. Cộng từ hôm qua đến sáng nay, mưa ở Huế có nơi vượt 800mm. Hiện lũ sông Hương đã vượt mức báo động 3 (3.700mm) tới 20cm và còn lên tiếp. Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy – chuyên gia về khí hậu và giảm thiểu thiên tai nói, khả năng lũ đợt này sẽ cao hơn năm 2020; người miền Trung cần hết sức chú ý.

Lũ trên các sông ở Quảng Trị khả năng cũng vượt báo động 3. Từ Quảng Bình đến Quảng Nam nguy cơ cao xảy ra lở đất, lũ quét.

Người dân ở Huế và khu vực xung quanh nếu nguy cấp có thể gọi số cấp cứu khẩn cấp 19001075.

Miền Trung sang tuần tới vẫn chưa thể yên ả. Chuyên gia dự báo khí tượng Nguyễn Thị Lan Oanh ((chị Lana Nguyen Ktg HK) thông tin, từ mai bão lại vào Biển Đông (bão số 6); khả năng ảnh hưởng Bắc Trung Bộ vào ngày 20-21/10.

Sở GTVT Phú Yên xin ban bố tình trạng khẩn cấp

Theo Người Lao Động, chỉ sau 1 trận mưa lớn, ngày 12/10, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Phú Yên bất ngờ kiến nghị Bộ GTVT và UBND tỉnh Phú Yên ban bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai, làm nhiều người không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Trả lời phóng viên, Giám đốc Sở Giao thông Phú Yên cho biết “chúng tôi kiến nghị công bố tình huống khẩn cấp chứ không phải tình trạng khẩn cấp”; song bị phóng viên đưa ra bằng chứng là bản kiến nghị ban bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai, khiến vị lãnh đạo này yên lặng.

Quốc lộ 1 qua Phú Yên (ảnh chụp màn hình NLĐ).

Phóng viên hỏi, liệu có phải các công trình giao thông ở tỉnh không đảm bảo chất lượng nên Sở xin ban bố tình trạng khẩn cấp để đổ lỗi cho thiên tai? Giám đốc Sở phủ nhận, khẳng định “không có chuyện đưa khối lượng vào bão lũ”.

Vào viện phụ sản Cần Thơ, tay cầm con cá sấu

Bác sĩ Quách Hoàng Bảy, Phó giám đốc Bệnh viện phụ sản TP.Cần Thơ, xác nhận sự việc hi hữu này.

Theo đó, mấy ngày trước, trong lúc triều cường ngập vào bệnh viện, một người đàn ông đi vào trước sảnh viện với con cá sấu nhỏ, nặng chừng 4kg. Sau đó, anh chàng mặc áo ba lỗ cầm con cá sấu há miệng này đi dọc hành lang bệnh viện, khiến nhiều người phát khiếp.

Nam thanh niên bắt được cá sấu trong khu vực BV Phụ sản Cần Thơ.
Nam thanh niên bắt được cá sấu trong khu vực BV Phụ sản Cần Thơ.

Nhiều người cho rằng, con cá sấu trên được bắt ở bệnh viện Cần Thơ.

Phía bệnh viện phủ nhận, nói anh áo ba lỗ bắt được cá ở cống nước gần đó rồi đem vào trong viện.

Giám đốc Sở Y tế TP. HCM xin hỗ trợ hơn 500 tỷ

Chiều 14/10, Giám đốc Sở Y tế TP. HCM kiến nghị TP hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng để chi thu nhập tăng thêm cho nhân viện theo Nghị quyết 03, VTC đưa tin.

“Con số này không nhỏ, khoảng 500 tỷ, nhưng để giữ chân và tạo sinh khí làm việc cho nhân viên y tế, việc này cần được giải quyết”, Giám đốc Sở Y tế nói.

Cũng theo GĐ Sở, nhân viên y tế TP nghỉ việc ngày càng tăng. Mới 9 tháng của năm 2022, y tế TP có trên 1.000 nhân viên nghỉ việc (tương đương số lượng của cả năm 2021).

Trong đó, đáng lo ngại là điều dưỡng nghỉ rất nhiều khiến một số khoa ghi nhận hiện tượng bác sĩ nhiều hơn điều dưỡng. Tình trạng này rất hiếm xảy ra nhưng đang có xu hướng phổ biến.

Ông Putin nói không cần thiết đối thoại với Biden

Theo Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông cảm thấy không cần thiết để đối thoại với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu (G20) sắp tới tại Indonesia.

Cụ thể, trả lời câu hỏi liệu có đối thoại Nga – Mỹ bên lề hội nghị G20, ông Putin nói: “Chúng ta nên hỏi liệu ông [Biden] có sẵn sàng đối thoại với tôi hay chưa. Tôi thấy không cần thiết lắm, thật lòng là vậy”.

Sáng nay, lũ sông Hương đã vượt mức báo động 3, khả năng lũ miền Trung cao hơn năm 2020. Từ mai, cơn bão mới nhăm nhe tiến đến Bắc Trung Bộ.
Liệu Tổng thống Putin và BIden có cuộc gặp song phương tại G20 dự kiến vào tháng 11 tới (ảnh: Chụp màn hình Bloomberg).

Vài ngày trước, ngày 12/10, Tổng thống Biden nói rằng ông “không có ý định” gặp Tổng thống Putin tại hội nghị G20. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ sẽ cân nhắc gặp ông Putin nếu Tổng thống Nga về một việc không liên quan đến chiến sự ở Ukraine. Tổng thống Mỹ nói rằng, ông sẽ gặp nếu người đồng cấp phía Nga tiếp cận ông trước để nói về việc trả tự do cho ngôi sao bóng rổ Brittney Griner – người bị Nga kết án chín năm tù vì tội tàng trữ ma tuý.

Putin bác khả năng mở tiếp các đợt tấn công tên lửa lớn vào Ukraine

Theo RT, Tổng thống Putin cho biết hiện tại Nga không cần thiết phải thực hiện thêm các cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn vào các mục tiêu Ukraine.

Tại cuộc họp báo ở Kazakhstan, ông Putin giải thích rằng quân đội Nga hiện đang theo đuổi các mục tiêu khác, vì chỉ có 7 trong số 29 mục tiêu do Bộ Quốc phòng Nga chỉ định không bị bắn trúng trong một cuộc không kích ồ ạt hồi đầu tuần này.

“Nhưng những mục tiêu này đang được hoàn tất dần dần”, ông Putin nói.

Một quan chức Nga nói, khoảng 30% cơ sở năng lượng của Ukraine đã bị hư hại trong hai ngày liên tiếp diễn ra các cuộc tấn công của Nga.