Các cuộc tập trận của hải quân Mỹ ở Biển Đông những ngày qua là một phần trong chiến lược của chính quyền Donald Trump nhằm chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Đó là một trong các tin thế giới nổi bật sáng nay, thứ Hai ngày 19/10/2020:

Hải quân Mỹ ‘bận rộn’ tập trận ở Biển Đông

Hải quân Hoa Kỳ trong hai ngày cuối tuần đã tiến hành các hoạt động diễn tập bận rộn ở Biển Đông.

Tài khoản Twitter của Hải quân Mỹ sáng sớm ngày 19/10 cho biết: “Ngay sau hoạt động gần đây ở Ấn Độ Dương, Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan đã có một cuối tuần bận rộn ở Biển Đông, với các hoạt động bay và tiếp nhận vật tư từ tàu USNS Pesco thuộc Bộ Chỉ huy Hải vận Quân sự Mỹ”.

Đây là lần thứ 3 trong năm 2020, nhóm tàu sân bay Ronald Reagan có tên lửa hạt nhân trở lại diễn tập ở Biển Đông, theo thông báo hôm 15/10 của Hải quân Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Trump đang tăng cường triển khai quân đội ở Biển Đông nhằm chống lại các yêu sách hàng hải phi pháp của Trung Quốc.

Hàng chục nghìn người Pakistan biểu tình yêu cầu thủ tướng từ chức

Reuters đưa tin, hàng chục nghìn người ủng hộ phe đối lập hôm 18/10 đã biểu tình ở thành phố Karachi để yêu cầu Thủ tướng Imran Khan từ chức.

Các cuộc biểu tình diễn ra khi nền kinh tế của Pakistan phải vật lộn với tình trạng lạm phát hai con số và tăng trưởng âm, thêm vào đó là những thiệt hại nghiêm trọng từ đại dịch toàn cầu COVID-19.

Những người chỉ trích cho rằng ông Khan là nhân vật do quân đội cài cắm trong một cuộc bầu cử gian lận vào năm 2018. Reuters cho biết: “Nhiệm kỳ hai năm qua của ông Khan cũng chứng kiến ​​tình trạng gia tăng kiểm duyệt và đàn áp đối với những người bất đồng chính kiến, những người chỉ trích và các nhà lãnh đạo đối lập”.

Pakistan là một trong số các đồng minh vừa ít vừa không vững chắc của Trung Quốc.

Twitter xóa bình luận của bác sỹ Nhà Trắng

Twitter mới đây đã xóa một dòng bình luận của bác sỹ Scott Atlas, cố vấn hàng đầu về virus corona của Nhà Trắng, theo Fox News. Dòng chữ bị xóa của ông Atlas có ghi: “Khẩu trang có hiệu quả không? KHÔNG”.

Trong một tuyên bố với Hill, Twitter nói rằng tuyên bố của bác sỹ đã vi phạm của mạng xã hội này về việc tránh đưa ra thông tin gây hiểu nhầm về COVID-19.

Việc xóa tuyên bố của bác sỹ Atlas là động thái mới nhất mà Twitter thực hiện gần đây nhắm vào các bài đăng của các thành viên trong chính quyền Trump.

Twitter và Facebook thu hút chú ý vì kiểm duyệt thông tin

Tình trạng kiểm duyệt của Twitter đã thu hút sự chú ý gắt gao từ giới quan sát, đặc biệt sau khi Twitter và Facebook ngăn chặn việc chia sẻ bài báo công bố thông tin bất lợi cho ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden.

Theo Fox News, “Chiến dịch Biden đang phải đối mặt với những lời chỉ trích mới về mối quan hệ sâu sắc của họ và các tập đoàn công nghệ lớn, sau khi cả Twitter và Facebook kiểm duyệt bài báo của The New York Post, trong đó có nêu chi tiết các giao dịch kinh doanh bị cáo buộc là tham nhũng của Hunter Biden, con trai của Joe Biden”.

Các email mà NYP công bố cho thấy Hunter Biden được chia các “khoản thù lao” từ một công ty Trung Quốc. Các email khác do Breitbart công bố sau đó tiết lộ cuộc trao đổi giữa cộng sự của Biden và đại diện của Trung Quốc nhằm thu xếp các “cuộc gặp riêng” giữa giới chức Trung Quốc và chính quyền Obama ở Nhà Trắng.

Bộ trưởng Y tế Nam Phi mắc COVID-19

Bộ trưởng Y tế Nam Phi, ông Zweli Mkhize và vợ ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, theo Reuters.

Bộ Y tế Nam Phi trích lời ông Mkhize cho biết: “Hiện tôi đang được cách ly ở nhà, cả vợ tôi và tôi vẫn lạc quan rằng chúng tôi sẽ bình phục hoàn toàn khỏi loại virus này”.

Theo thống kê của Worldometers, tới nay nam Phi có hơn 700.000 ca nhiễm nCoV, trong đó có 18.471 ca tử vong.

Séc: Biểu tình phản đối cách ly biến thành bạo lực

Euro News đưa tin, cảnh sát Séc hôm 18/10 đã sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán hàng trăm người biểu tình phản đối tình trạng cách ly xã hội vì nCoV. Cơ quan cứu hộ cho biết có ít nhất 20 người bị thương trong các cuộc đụng độ.

Cuộc biểu tình xảy ra khi hàng ngàn người tập trung tại Quảng trường Old Town để phản đối các biện pháp như cấm thi đấu thể thao, đóng cửa các quán bar và nhà hàng.

Séc hiện có hơn 170.000 ca nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 1.400 ca tử vong, theo Worldometers.