Kính chào quý vị và các bạn đến với bản tin cập nhật tình hình COVID-19. Bản tin hôm nay, ngày 11/4 có những nội dung sau:

Tin tại Việt Nam

  • Người đầu tiên chống đối, không đeo khẩu trang bị phạt 9 tháng tù

  • Học sinh toàn quốc có thể trở lại trường chậm nhất là vào ngày 15/6

  • Bệnh viện Bạch Mai hết phong tỏa từ ngày 12/4

Tin thế giới:

  • Trung Quốc – Nguy cơ tái bùng phát dịch virus COVID-19?

  • Ý gia hạn phong tỏa toàn quốc tới ngày 3/5

  • Hoàng gia Ả Rập Xê Út có tới 150 thành viên nhiễm COVID-19

  • Huyền thoại bóng đá CLB Liverpool dương tính Covid-19

  • Đài Loan tìm được thuốc ức chế virus corona mạnh gấp 10 lần loại hiện có

Và sau đây là nội dung chi tiết:

Người đầu tiên chống đối, không đeo khẩu trang bị phạt 9 tháng tù

Hôm 10/4, TAND huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Đào Xuân Anh (tên gọi khác Đào Văn Doanh, 30 tuổi, trú tại xã Đông Hải, huyện Tiên Yên) 9 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Đây được xem là phiên tòa đầu tiên đưa ra xét xử hành vi chống người thi hành công vụ trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên cả nước. 

Theo cáo trạng, khoảng 16h ngày 4/4, khi được chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 liên xã Đông Hải – Đông Ngũ, thuộc huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh nhắc nhở, yêu cầu thực hiện việc đeo khẩu trang thì anh Đào Xuân Anh không chấp hành và có hành vi xúc phạm, dùng mũ cối đánh cán bộ trong chốt kiểm soát, sau đó bỏ về nhà. 

Đến 9h30 ngày 5/4, anh tự nguyện ra cơ quan Công an huyện Tiên Yên đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Ngày 6/4, VKSND huyện Tiên Yên phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam bị cáo Đào Xuân Anh về tội “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 330 Bộ luật hình sự

Học sinh toàn quốc có thể trở lại trường chậm nhất là vào 15/6

Chiều ngày 10/4, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, thời gian dự kiến đi học trở lại chậm nhất là vào ngày 15/6 và sẽ kết thúc năm học vào ngày 15/7 nếu dịch được kiểm soát. Trong trường hợp sau ngày 15/6, học sinh vẫn chưa thể đến trường thì Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ báo cáo Quốc hội về phương án thi THPT quốc gia.

Trong khi đó, TP.HCM đã chuẩn bị phương án để cho học sinh, sinh viên đi học trở lại từ giữa tháng 5.

Tính đến ngày 10/4, Việt Nam có 257 ca nhiễm dịch, trong đó có 144 bệnh nhân bình phục/xuất viện, còn lại 113 trường hợp đang được điều trị.

Bệnh viện Bạch Mai hết phong tỏa từ ngày 12/4

Chiều ngày 10/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đồng ý với đề xuất của quận Đống Đa về việc gỡ bỏ phong tỏa Bệnh viện Bạch Mai từ 0h ngày 12/4, sau thời gian cách ly 14 ngày.

Bệnh viện Bạch Mai thực hiện quy định “nội bất xuất, ngoại bất nhập” bắt đầu từ ngày 28/3 sau khi ghi nhận thêm 2 ca nhiễm COVID-19 tại bệnh viện.

Trước đó, ông Chung cho biết hơn 4.000 cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai đã âm tính với COVID-19 sau 2-3 lần xét nghiệm.

Tin thế giới

Theo thống kê của trang Worldometers, tính đến 6h ngày 11/4 (giờ Việt Nam), trên thế giới ghi nhận tổng cộng 1.696.284 ca mắc COVID-19, trong đó số ca tử vong đã lên tới 102.596 ca. Hiện tại, các quốc gia đều đang cẩn trọng cân nhắc phương án kéo dài các lệnh giới hạn để có thể triệt để ngăn chặn dịch bệnh.

Mỹ tiếp tục là quốc gia ghi nhận số người mắc Covid-19 nhiều nhất thế giới, với tổng số bệnh nhân là 501.272, tăng 32.706 ca so với ngày hôm qua và số ca tử vong là 18.666, con số này đã gần vượt Italy – quốc gia có số ca tử vong được ghi nhận cao nhất với 18.849 trường hợp.

Trung Quốc – Nguy cơ tái bùng phát dịch COVID-19

Trên Twitter lan truyền thông tin cho biết Văn phòng chỉ huy ứng phó khẩn cấp với dịch COVID-19 tỉnh Tứ Xuyên đã ban hành một văn kiện gửi đến các khu vực đô thị, yêu cầu thành lập thêm 52.000 phòng cách ly tập trung trên toàn tỉnh. Trên văn kiện đánh dấu ngày 4/4 và yêu cầu các nơi trả lời Văn phòng chỉ huy khẩn cấp trước ngày 6/4. Thông tin này khiến người dân Trung Quốc rất lo ngại.

Theo công bố chính thức, Trung Quốc hiện có 81.907 ca nhiễm COVID-19 và hơn 3.300 ca tử vong do dịch bệnh. Tuy nhiên số liệu thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

Ý gia hạn phong tỏa toàn quốc tới ngày 3/5

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte hôm thứ Sáu (10/4) đã thông báo gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc tới ngày 3/5. Tuy nhiên, ông Conte cũng nói rằng một số loại cửa hàng sẽ được phép mở lại vào tuần tới.

Lệnh phong tỏa để kiềm chế COVID-19 lây lan tại Ý được Thủ tướng Conte công bố hồi đầu tháng Ba có hiệu lực từ 9/3 đến 13/4.

Tính đến ngày 10/4, Ý có tổng cộng 147.577 ca nhiễm COVID-19 và 18.849 trường hợp tử vong. Ý vẫn đang là nước có số ca COVID-19 tử vong cao nhất thế giới (không tính đến trường hợp Trung Quốc do số liệu chế độ này báo cáo không đáng tin cậy).

Hoàng gia Ả Rập Xê Út có tới 150 thành viên nhiễm COVID-19

Theo New York Times, gia đình hoàng gia Ả Rập Xê Út đã có tới 150 thành viên nhiễm virus corona chủng mới. Số thành viên của hoàng gia lên tới hàng nghìn, và nhiều người liên tục di chuyển từ châu Âu về được cho là đã mang mầm bệnh lây cho những người khác.

Trong số những người nhiễm bệnh có một hoàng tử là cháu trai của Vua Salman. Hiện nhà vua, 84 tuổi, đã đi cách ly một mình trong cung điện trên đảo gần Jeddah.

Đến nay, Ả Rập Xê Út ghi nhận 2.932 ca nhiễm và 41 ca tử vong vì COVID-19. Thủ đô Riyadh của nước này đã áp đặt lệnh giới nghiêm sau 24 giờ.

Huyền thoại bóng đá CLB Liverpool dương tính Covid-19

Huyền thoại bóng đá CLB Liverpool, Sir Kenny Dalglishđã xét nghiệm dương tính với virus corona trong khi đang điều trị một bệnh truyền nhiễm khác tại một bệnh viện ở Anh, theo thông báo của gia đình hôm 10/4.

Sir Kenny Dalglish năm nay 69 tuổi đã nhập viện vào thứ Tư (9/4) để điều trị một bệnh truyền nhiễm khác. Theo quy trình phòng dịch COVID-19, ông Dalglish đã được xét nghiệm và cho kết quả dương tính dù không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Thông báo từ CLB Liverpool cho biết, trước khi nhập viện, Sir Kenny đã chọn tự nguyện cách ly lâu hơn quy định thông thường để đảm bảo an toàn cho gia đình.

Trong 14 năm cống hiến cho CLB Liverpool, từ năm 1977 đến năm 1991, cả với tư cách cầu thủ và huấn luyện viên, huyền thoại Kenny Dalglish đã giành được 8 chức vô địch Giải bóng đá vô địch Quốc gia Anh, 3 Cup Châu Âu, 4 League Cup và 2 FA Cup.

Huyền thoại Kenny Dalglish cũng đã thi đấu 102 trận trong màu áo đội tuyển quốc gia Scotland và ghi được 30 bàn thắng.

Đài Loan tìm được thuốc ức chế virus corona mạnh gấp 10 lần loại hiện có

Ngày 10/4, Viện Nghiên cứu Trung ương Đài loan tuyên bố, đã sàng lọc ra được loại thuốc ức chế protease chính để ức chế virus corona từ hơn 100 loại hợp chất, có thể ức chế virus nhân lên trong ống nghiệm, hiệu quả mạnh gấp 10 lần thuốc ức chế hiện có, có triển vọng trở thành một trong những lựa chọn cho loại thuốc có tính nhắm thẳng mới để điều trị virus corona.

Viện Nghiên cứu Trung ương Đài Loan cho biết, mặc dù trước khi thực sự trở thành thuốc mới kháng virus viêm phổi, còn cần phải trải qua thực nghiệm trên động vật và trên cơ thể người, nhưng có thể tìm ra được loại thuốc trong thời gian ngắn, điều này cho thấy sức mạnh của Đài Loan về năng lực ứng biến khẩn cấp với loại virus này.