Ảnh hưởng của dịch COVID-19, hơn 5.300 công ty điện ảnh và truyền hình phá sản
Dịch COVID-19 đã xâm chiếm toàn bộ chuỗi ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Trung Quốc, dường như không một nơi nào bị bỏ sót.
- Phim “Đường về” – Chìa khóa truyền cảm hứng trong tình hình dịch bệnh
- Phim của So Ji Sub dự đoán về virus corona từ 2 năm trước
- 4 bộ phim về dịch bệnh khiến nhiều người liên tưởng đến virus corona
Nếu nói đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề nhất đến nền công nghiệp nào, thì ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình không thể không được liệt kê trong danh sách này. Kể từ đầu năm 2020, 5.328 công ty điện ảnh và truyền hình ở Trung Quốc đã bị loại bỏ hoặc thu hồi.
Trong vòng 49 ngày, từ ngày 1 tháng 2 đến ngày 20 tháng 3, 988 công ty giải trí trên toàn Trung Quốc đã ngừng hoạt động, với doanh thu phòng vé tụt hơn 15 tỷ nhân dân tệ.
Ngày 17 tháng 4, Tianjin OSGH Yinhe Cinemas, sau chuỗi ngày dài chờ đợi thông báo mở cửa trở lại cuối cùng đã công bố đóng cửa rạp chiếu phim. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều công ty điện ảnh và truyền hình khác rơi vào bóng tối vô tận.
Ngày 27 tháng 3, Cục Quản lý Phim Quốc gia Trung Quốc đã đưa ra thông báo đình chỉ hoạt động của các rạp chiếu phim một lần nữa. Trước đó, ngày 23 tháng 3 hơn 500 rạp trên toàn quốc đã hoạt động trở lại trong một thời gian ngắn, với tỷ lệ nối lại khoảng 4,65%.
Theo thống kê của các rạp chiếu phim, từ ngày 23 đến 29 tháng 3, doanh thu phòng vé ở Trung Quốc khoảng 209.000 Nhân Dân Tệ, với tổng số người xem là 9.649 người, bình quân đầu người là 59 người mỗi rạp và hơn 90% rạp chiếu phim chỉ có 1 đến 2 người đến xem.
Theo dữ liệu của Cat’s Eye, vào ngày 27 tháng 3, trong số 194 rạp được tính bởi cơ sở này, hơn 50 rạp có doanh thu phòng vé bằng 0 và hơn 80 rạp có doanh thu phòng vé dưới 100 Nhân Dân Tệ.
Sau khi tiếp tục công việc, công tác phòng chống dịch bệnh, khử trùng và chi phí lao động hàng ngày của rạp chiếu phim là khoảng 5.000 Nhân Dân Tệ, chưa bao gồm chi phí thuê mặt bằng và vận hành rạp chiếu phim. Theo bình quân trên cả nước, riêng tiền thuê rạp chiếu phim chiếm khoảng 15% đến 20% chi phí vận hành rạp chiếu phim.
Ông Từ Thiên Phúc, chủ tịch của Hãng phim và truyền hình Hengdian từng chia sẻ: “Hơn 400 rạp chiếu phim của công ty được phân phối trên cả nước, với gần 10.000 nhân viên. Tiền lương hàng tháng là hàng chục triệu Nhân Dân Tệ và tiền thuê bất động sản thương mại là hàng chục triệu Nhân Dân Tệ. Ngay cả khi được hoạt động trở lại, lợi nhuận vẫn rất thấp”.
Để tự cứu mình, một số rạp thậm chí còn bắt đầu bán đồ ăn nhẹ, đồ uống, thiết bị ngoại vi phim, phiếu giảm giá phim trực tuyến để giải quyết vấn đề tồn đọng và bổ sung chi phí của nhà hát. Wanda Phim cũng đã mở rộng mô hình bán hàng trực tuyến của mình, nhưng doanh thu chưa đến một phần mười.
Trong một bài phỏng vấn với giới truyền thông, người phụ trách rạp chiếu phim cho biết: “Đây không phải là vấn đề về kênh dẫn, đơn giản là nhu cầu không đủ. Các sản phẩm bán kèm, nếu không đủ lượng tiêu dùng thì lượng thu mua không thể tăng lên, khi đó chi phí bảo trì và bảo dưỡng thiết bị hàng ngày cũng là một khoản tiền rất lớn”.
Vào tối ngày 14 tháng 4, Wanda Phim đã đưa ra dự báo về doanh thu của ngành công nghiệp điện ảnh, dự kiến sẽ mất từ 550 đến 650 triệu Nhân Dân Tệ trong quý đầu tiên. Cùng kỳ năm trước, Wanda Film đã kiếm được lợi nhuận 400 triệu Nhân Dân Tệ. Sau khi công bố, giá cổ phiếu của Wanda Film đã giảm 18%.
Huayi Brothers cũng đã công bố báo cáo doanh thu quý đầu tiên của năm 2020, với thiệt hại ước tính từ 138 triệu Nhân Dân Tệ đến 140 Nhân Dân Tệ. Sau khi công bố, cổ phiếu của Huayi Brothers đã giảm xuống còn 3,21 Nhân Dân Tệ/cổ phiếu, mức thấp kỷ lục trong 7 năm.
Mùa đông của ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Trung Quốc không phải chỉ mới bắt đầu. Năm 2019, toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình đều đã phải “chịu tang”. Văn hóa Bắc Kinh (tên đầy đủ của Công ty TNHH Du lịch Văn hóa Bắc Kinh Jingxi), nơi sản xuất “Sói chiến”, có doanh thu 942 triệu vào năm 2019 và lỗ ròng 2,386 tỷ Nhân Dân Tệ, giảm 832,17% mỗi năm. Dịch bệnh chỉ làm trầm trọng thêm sự suy giảm và dòng chảy của ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình.
Thống kê cho thấy kể từ đầu năm 2020, 5.328 công ty điện ảnh và truyền hình ở Trung Quốc đã bị phá sản hoặc thu hồi, gấp 1,78 lần so với trong năm 2019.
Chỉ trong 49 ngày từ ngày 1 tháng ngày 2 đến 20 tháng 3, 988 công ty giải trí ở Trung Quốc đã phá sản. Công ty TNHH Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Bắc Kinh Ảnh Thị, công ty từng sản xuất các bộ phim sitcom như: I Love My Family và Chị Mã nhàn rỗi đã thành lập trong 25 năm, vẫn không thể thoát khỏi cơn khủng hoảng.
Ngoài ra, khi ngành công nghiệp điện ảnh bị ảnh hưởng nặng nề, từ đó nó dần dần trở thành thuộc quyền quản lý và sở hữu nhà nước.
Vào tháng 2 năm 2019, Ciwen Media đã được thay đổi từ một cá nhân thành Chính quyền nhân dân tỉnh Giang Tây và tỷ lệ nắm giữ của Ciwen Media vượt quá 20%.
Vào tháng 11 năm 2019, Huace Film and tivi đã giới thiệu Trung tâm đầu tư Shuangchuang Thượng Hải (Đối tác hữu hạn) với một đài thuộc sở hữu nhà nước.
Vào tháng 2 năm 2020, China Huali Holding Group Co., Ltd. và Bắc Kinh Wenke Investment Consulting Co., Ltd. đã ký một “Thỏa thuận ý định hợp tác” với sở Văn hóa Bắc Kinh. Huali Holdings dự định chuyển nhượng cổ phần công ty trực tiếp của mình cho Wenke Investment Khoảng 109 triệu cổ phiếu, chiếm 15,16% tổng số vốn của Văn hóa Bắc Kinh.
Nguồn: secretchina