The Epoch Times đưa tin, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (DNI) John Ratcliffe đánh giá rằng Trung Quốc đã can thiệp vào cuộc bầu cử liên bang năm 2020, theo một bức thư được chuyển tới Quốc hội.

Trong bức thư ( pdf ), ông Ratcliffe cáo buộc rằng thông tin tình báo về sự can thiệp bầu cử của Trung Quốc đã bị ban quản lý tại CIA đàn áp. Điều này đã gây áp lực buộc các nhà phân tích rút lại sự ủng hộ đối với quan điểm này.

Trích dẫn một báo cáo của thanh tra phân tích Barry Zulauf của Cộng đồng Tình báo, Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ cho biết, một số nhà phân tích đã miễn cưỡng mô tả các hành động của Trung Quốc là can thiệp bầu cử vì họ không đồng ý với các chính sách của Tổng thống Donald Trump.

Washington Examiner đã công bố bức thư của Ratcliffe và báo cáo của thanh tra Zulauf vào ngày 17/1, 10 ngày sau khi các tài liệu này được gửi tới Quốc hội Mỹ.

Ông Ratcliffe viết: “Dựa trên tất cả các nguồn thông tin tình báo có sẵn, với các định nghĩa được áp dụng nhất quán và không phụ thuộc vào các cân nhắc chính trị hoặc áp lực quá mức, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã tìm cách tác động đến cuộc bầu cử liên bang của Hoa Kỳ năm 2020″.

Báo cáo của Zulauf đã được gửi tới Quốc hội Mỹ hôm 7/1 cùng với đánh giá của cộng đồng tình báo về sự can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020. Trong báo cáo ( pdf ), Zulauf nói rằng các nhà phân tích làm việc về Nga và Trung Quốc đã áp dụng các tiêu chuẩn khác nhau cho báo cáo của họ về can thiệp bầu cử. Trong khi cho rằng hoạt động của Nga là can thiệp bầu cử rõ ràng, các nhà phân tích vẫn miễn cưỡng đưa ra đánh giá tương tự đối với Trung Quốc.

Zulauf viết: “Với những khác biệt trong cách các nhà phân tích Nga và Trung Quốc kiểm tra các mục tiêu của họ, các nhà phân tích Trung Quốc tỏ ra do dự khi đánh giá các hành động của Trung Quốc là gây ảnh hưởng hoặc can thiệp quá mức”.

“Những nhà phân tích này tỏ ra miễn cưỡng đưa ra phân tích của họ về Trung Quốc vì họ có xu hướng không đồng ý với các chính sách của chính quyền. Họ nói rằng ‘trên thực tế, tôi không muốn thông tin tình báo của chúng tôi được sử dụng để hỗ trợ các chính sách đó’”.

Ông Ratcliffe trích báo cáo của Zulauf cho biết “đã có những nỗ lực mạnh mẽ để ngăn chặn các phân tích thay thế” và các quan chức CIA “đã phủ nhận những bình luận điều phối của Cộng đồng Tình báo Quốc gia cũng như cố gắng hạ thấp những phân tích thay thế” liên quan đến Trung Quốc can thiệp bầu cử.

Báo cáo của Zulauf và lá thư của ông Ratcliffe đều không đưa ra các chi tiết về hành vi can thiệp bầu cử Mỹ 2020 của Trung Quốc.