Mục điểm tin cập nhật trên các trang báo trưa 19/5 xin gửi đến quý vị những nội dung chính sau

Tin trong nước:

  • Giang hồ nổ súng, hỗn chiến dữ dội, 2 người dân trúng đạn
  • Việt Nam thêm 4 ca Covid-19: 2 ca là tiếp viên hàng không
  • Dự báo thời tiết 19/5, miền Bắc và Trung nắng rát

Tin thế giới:

  • Trump tiết lộ đang dùng thuốc sốt rét để ngừa Covid-19
  • Mỹ chỉ trích WHO không mời Đài Loan họp
  • Mở quan tài tắm rửa người chết vì Covid-19, 15 người nhiễm
  • 6 nghị sĩ Duma Quốc gia Nga mắc Covid-19
  • Đức, Pháp đề xuất quỹ tái thiết Liên minh châu Âu trị giá 500 tỷ Euro
  • Myanmar phá vụ án ma túy lớn nhất châu Á, trị giá hàng trăm triệu đô

Sau đây là nội dung chi tiết:

Tin trong nước:

(Pháp Luật) – Giang hồ nổ súng, hỗn chiến dữ dội, 2 người dân trúng đạn. Ngày 18/5, Công an quận Bình Tân (TP.HCM) lấy lời khai nhóm thanh niên liên quan để điều tra vụ hỗn chiến, nổ súng trên địa bàn TP. Theo thông tin ban đầu, ngày 15/5 một nhóm thanh niên đến quán karaoke Vĩnh Lộc trên đường 6B (quận Bình Tân) để ăn uống, hát hò sau đó xảy ra mâu thuẫn với nhau. Trong lúc ẩu đả, một người trong nhóm đã nổ nhiều phát súng khiến một người đàn ông và một phụ nữ đi đường trúng đạn vào bụng và lưng. 

(Ảnh chụp màn hình dẫn từ báo Pháp Luật)

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 3 vỏ đạn và 3 mã tấu, một xe máy có túi xách đựng 2 dao dính máu cùng nhiều tang vật có liên quan. Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra.

(Pháp Luật) – Việt Nam thêm 4 ca Covid-19: 2 ca là tiếp viên hàng không. Chiều ngày 18/5, theo báo cáo từ các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của TP.HCM và TP.Hà Nội, đã ghi nhận thêm bốn ca dương tính với Covid-19, gồm hai tiếp viên của Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay VN0062 từ Moscow (Liên bang Nga) về Vân Đồn ngày 13/5 và hai hành khách trên chuyến bay VN001 từ Mỹ về sân bay quốc tế Nội Bài ngày 16/5.

Hiện tại, tất cả các ca dương tính trên đều được cách ly sau khi nhập cảnh. Như vậy tính đến sáng ngày 19/5 Việt Nam ghi nhận 324 ca dương tính với Covid-19, trong đó có  263 trường hợp bình phục và 61 người đang được điều trị.

(Vietnamnet) – Dự báo thời tiết 19/5, miền Bắc và Trung nắng rát. Hôm nay, do ảnh hưởng của vùng áp thấp phía Tây nên ở Trung Trung Bộ và vùng núi Bắc Trung Bộ có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt cao nhất phổ biến 34-37 độ, có nơi trên 38 độ; ở phía Tây Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ; độ ẩm 45-60%.

Trong 2 ngày tới, vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng về phía Đông Nam nên nắng nóng sẽ mở rộng ra toàn Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ từ 34-37 độ, có nơi trên 38 độ và gia tăng ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ với mức nhiệt 36-39 độ, khu vực vùng núi có nơi 40-41 độ, độ ẩm phổ biến 40-55%.

Thời tiết nắng nóng ở các tỉnh Trung Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 23/5.

Tin thế giới:

(Vnexpress) – Trump tiết lộ đang dùng thuốc sốt rét để ngừa Covid-19. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/5 bất ngờ tiết lộ ông đang uống thuốc hydroxychloroquine được dùng trong điều trị sốt rét để phòng ngừa Covid-19. 

(Ản chụp màn hình báo Tuổi Trẻ)

“Tôi đang dùng hydroxychloroquine ngay bây giờ. Đúng vậy đấy, tôi bắt đầu dùng vài tuần trước”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc họp với các giám đốc điều hành ngành công nghiệp nhà hàng tại Nhà Trắng hôm 18/5. 

Ông Trump cho biết ông có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid -19 và không có triệu chứng, và việc ông dùng thuốc như một biện pháp phòng ngừa.

(Vnexpress) – Mỹ chỉ trích WHO không mời Đài Loan họp. Ngày 18/5, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cáo buộc WHO không mời Đài Loan dự cuộc họp Đại hội đồng Y tế Thế giới vì sức ép từ Trung Quốc: “Tổng giám đốc WHO ông Tedros Adhanom Ghebreyesus có mọi quyền và tiền lệ để mời Đài Loan dự họp. Tuy nhiên, ông Tedros chọn cách không mời Đài Loan vì đang chịu sức ép từ Trung Quốc.”

Ông Pompeo cho rằng sự vắng mặt của Đài Loan khiến Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) không thể tận dụng chuyên môn khoa học của hòn đảo, đồng thời làm mất uy tín và hiệu quả của tổ chức WHO. “Điều này càng gây nghi ngờ tuyên bố minh bạch và lời kêu gọi hợp tác quốc tế của Trung quốc”, ông Pompeo nói thêm.

(Pháp Luật) – Mở quan tài tắm rửa người chết vì Covid-19, 15 người nhiễm. Theo báo The Jakarta Post đưa tin, có ít nhất 15 người dân tại huyện Sidoarjo, tỉnh Đông Java của Indonesia bị xác nhận nhiễm Covid-19 sau khi mở quan tài một người chết do nhiễm Covid-19 để thực hiện nghi thức truyền thống tắm rửa người chết, bất chấp cảnh báo từ chính quyền địa phương.

(Ảnh chụp màn hình báo Pháp Luật)

“Những người thân và hàng xóm của người đã chết đã mở túi nhựa quấn thi thể và thậm chí đã tắm cho thi thể. Việc này quá bất cẩn” – ông Nur Ahmad Syaifudin, lãnh đạo huyện Sidoarjo cho biết.

(VTC) – 6 nghị sĩ Duma Quốc gia Nga mắc Covid-19. Cố vấn Chủ tịch Duma Quốc gia, bà Anastasia Kashevarova cho biết có 6 nghị sĩ Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) đã được chẩn đoán nhiễm Covid-19.

Trong số 6 nghị sĩ Duma Quốc gia Nga nhiễm Covid-19, có  2 nghị sĩ của Đảng Cộng sản Nga – Leonid Kalashnikov và Dmitry Novikov, đã xuất viện, trong khi, 2 nghị sĩ của đảng “Nước Nga thống nhất” – Maksimova và Oksana Pushkina, đang được điều trị.

Nhiều quan chức trong chình quyền Nga nhiễm virus corona chủng mới, gồm Thủ tướng Mikhail Mishustin, Bộ trưởng Văn hóa Olga Lyubimova, Bộ trưởng Xây dựng Vladimir Yakushev, Phó Chánh Văn phòng thứ nhất Tổng thống Nga Sergei Kiriyenko, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Nga Dmitry Peskov.

(Vietnamplus) – Đức, Pháp đề xuất quỹ tái thiết Liên minh châu Âu trị giá 500 tỷ Euro. Đức và Pháp ngày 18/5 đã đề xuất những trọng điểm cho quỹ tái thiết Liên minh châu Âu (EU) trị giá 500 tỷ Euro nhằm giải quyết hậu quả về kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra đối với các nền kinh tế khu vực.

Theo đề xuất này, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ nhận khoản nợ 500 tỷ Euro trên thị trường tài chính để hỗ trợ trực tiếp cho các quốc gia bị ảnh hưởng nhất và nhiệm vụ của Chủ tịch EC Ursula von der Leyen là thuyết phục các nước thành viên về dự án.

(Tuổi Trẻ) – Myanmar phá vụ án ma túy lớn nhất châu Á, trị giá hàng trăm triệu đô. Trong một tuyên bố ngày 18/5 của các cơ quan chức năng Myanmar và Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc cho biết, cảnh sát Myanmar vừa thu giữ lượng ma túy trị giá hàng trăm triệu USD. Cảnh sát đã thu hơn 200 triệu viên ma túy đá và một lượng lớn “chưa từng thấy” methylfentanyl – tiền chất được dùng để chế ma túy tổng hợp cực mạnh như fentany. Hiện tại có 33 đối tượng bị bắt giữ để điều tra.

(Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ)