Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đang giao các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, xem xét toàn diện và khách quan những vấn đề liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải.

Chiều 18/5, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì họp báo quốc tế về chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa IV sắp diễn ra. Ông Phúc đã trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ án Hồ Duy Hải, khẳng định gia đình Hải liên tục khiếu nại và kêu oan. Vụ án này cũng khiến dư luận trong nước và quốc tế đặc biệt quan tâm. Để có thời gian xem xét toàn diện và khách quan những vấn đề liên quan đến vụ án, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đang giao các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, xử lý đúng quy định pháp luật.

Sáng ngày 18/5, trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận 11, ông Lê Minh Trí, đại biểu Quốc hội TP.HCM, viện trưởng Viện KSND tối cao đã khẳng định nội dung kháng nghị của Viện KSND tối cao về vụ án Hồ Duy Hải là đúng thẩm quyền và đúng pháp luật.

Ông Lê Minh Trí – Viện trưởng Viện KSND tối cao (ảnh chụp màn hình VnExpress.net)

Ông đã gửi Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Nội Chính Trung Ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước báo cáo “Quan điểm của Viện KSND tối cao về vụ án Hồ Duy Hải ở Long An”

Báo cáo nêu những tình tiết quan trọng chưa được làm rõ:

Mâu thuẫn về thời gian: Lúc 19h13’ Hồ Duy Hải đang ở tiệm cầm đồ. Tính khoảng cách giữa tiệm cầm đồ và Bưu điện Cầu Voi, Hải không thể có mặt tại Bưu điện trước 19h39’ (thời điểm nhân chứng Thường đến bưu điện). Nội dung này vô cùng quan trọng, cần huỷ án để thực nghiệm điều tra lại.

Chưa làm rõ thời điểm 2 nạn nhân tử vong để xác định Hồ Duy Hải có phải là hung thủ không, cần huỷ án để trưng cầu giám định thời điểm điểm chết của 2 nạn nhân.

Cơ chế gây ra các vết thương cho nạn nhân chưa được làm rõ. Con dao mà Hải mô tả có thể gây ra vết thương đó không.

Chưa làm rõ động cơ gây án của bị cáo. Kết luận của bản án sơ thẩm và phúc thẩm về động cơ gây án chưa phù hợp tình tiết vụ án.

Nhiều tài liệu quan trọng như lời khai ban đầu của bị cáo, nhân chứng, dấu vân tay bị bỏ ngoài hồ sơ.

Ông Lê Minh Trí, viện trưởng VKS tối cao cho rằng cần phải huỷ án để bổ sung những tài liệu này vào hồ sơ. 

“Những vi phạm trên là vi phạm nội dung từ việc điều tra không đầy đủ và vi phạm về tố tụng, ảnh hưởng đến giá trị chứng minh của chứng cứ, phải điều tra lại để thu thập thêm chứng cứ, khắc phục các thiếu sót, vi phạm để giải quyết vụ án đúng pháp luật”, theo báo cáo của Viện trưởng Viện KSND tối cao.