Kết quả khảo sát mới đây cho thấy người dân các nước phát triển có quan điểm ‘ghét’ Trung Quốc tăng vọt và đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm qua.

Trung tâm Nghiên cứu Pew vừa công bố kết quả khảo sát tại 14 quốc gia phát triển cho thấy; quan điểm về Trung Quốc đã trở nên tiêu cực hơn nhiều trong những năm gần đây. Đặc biệt, điều này tăng vọt trong năm 2020.

Phần lớn người được khảo sát có quan điểm ‘ghét’ Trung Quốc. Tại Úc, Vương quốc Anh, Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Canada quan điểm tiêu cực về Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục; kể từ khi Trung tâm Pew bắt đầu khảo sát về nội dung này từ hơn một thập niên trước.

Ghét Trung Quốc đã thành một ‘trào lưu’

Quan điểm tiêu cực về Trung Quốc cao nhất nhất ở Australia với 81%; tăng 24% so với năm ngoái. Tại Vương quốc Anh, khoảng 3/4 số người được khảo sát có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc; tăng 19% so với năm 2019.

Đặc biệt, tại Mỹ, quan điểm tiêu cực về Trung Quốc đã tăng gần 20%; kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, tăng 13% so với năm ngoái. Tại Canada số người có quan điểm ‘ghét’ Trung Quốc chiếm 73%.

Biều đồ cho thấy tỷ lệ thái độ tiêu cực của người dân các nước với Trung Quốc tăng cao kỷ lục; (ảnh chụp màn hình Pew Research Center)

Một cuộc khảo sát khác của dự án Macdonald-Laurier Institute (MLI) cũng công bố những kết quả tương tự về quan điểm của người Canada với Trung Quốc.

Theo The Epoch Times, kết quả khảo sát cho thấy quan điểm tiêu cực cao nhất mà người Canada dành cho Trung Quốc từng được MLI ghi nhận. Tổng cộng 73% người Canada nhìn nhận Trung Quốc một cách tiêu cực, trong khi chỉ 7% có cái nhìn tích cực.