Mục điểm tin cập nhật trưa 1/5 xin gửi đến quý vị những nội dung chính sau:

Tin trong nước:

  • Tìm thấy 2 trẻ sinh đôi mất tích ở Bình Phước trong chòi lá
  • Giá gas tăng do khan hiếm nguồn cung
  • Miền Bắc bắt đầu nắng nóng, nhiệt độ Hà Nội có thể lên tới 38 độ C
  • Lợn hơi ngày 1/5 giá cao, người chăn nuôi khó tái đàn
  • Quán cà phê ở Bình Dương chìm trong biển lửa lúc rạng sáng
  • Mực nước sông Mekong trở lại bình thường sau thời gian dài khô hạn

Tin thế giới:

  • Tổng thống Trump nói có bằng chứng virus gây Covid-19 từ phòng thí nghiệm Vũ Hán
  • Mỹ bất ngờ điều 2 máy bay ném bom chiến lược tuần tra trên Biển Đông
  • Boeing cắt giảm 16.000 việc làm vì lỗ nặng trong đại dịch

Sau đây là nội dung chi tiết:

Tin trong nước:

(Pháp Luật) – Tìm thấy 2 trẻ sinh đôi mất tích ở Bình Phước trong chòi lá. Đến 10 giờ ngày 1/5, ông Trần Văn Thôi, Chủ tịch UBND xã Long Giang (thị xã Bình Long, Bình Phước), cho biết hai bé trai sinh đôi mất tích vào chiều 30/4 đã được tìm thấy tại một chòi lá, nằm trong một khu vườn điều của người dân (cách nhà hai bé gần 2 km).

(Ảnh chụp màn hình báo Pháp Luật)

“Hai bé trai sinh đôi sức khỏe bình thường nhưng có dấu hiệu tâm lý hoảng sợ. Chúng tôi đang đưa hai cháu về để giao cho gia đình” – ông Thôi cho biết.

Ông Thôi cũng cho biết thêm một số người dân cho biết là có một người đàn ông có dấu hiệu bị bệnh tâm thần đã dẫn hai bé vào đây. Tuy nhiên, sau đó bỏ đi đâu không rõ. 

Trước đó, khoảng 17 giờ ngày 30/4, hai bé trai sinh đôi tên là Nguyễn Võ Anh Kỳ và Nguyễn Võ Anh Kiệt (bảy tuổi) đi xe đạp chơi trước nhà. Khi mẹ hai bé từ bếp quay ra gọi thì không thấy các con đâu, chỉ có hai chiếc xe đạp của các bé bỏ lại cách nhà vài trăm mét.

(Tuổi Trẻ) – Giá gas tăng do khan hiếm nguồn cung. Sau 3 tháng liên tiếp giá gas giảm sâu hơn 100.000 đồng/bình 12kg, giá gas trong nước quay đầu tăng 34.000 đồng/bình 12kg từ ngày 1/5.

Từ nhiều ngày nay, các doanh nghiệp  đầu mối kinh doanh gas tại phía Nam cho biết nguồn cung gas từ Tổng công ty Khí Việt Nam  trở nên khan hiếm. 

Do nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu mua gas từ các tổng đại lý tăng, đại diện một DN đầu mối cho hay có tình trạng “cháy hàng” ở một số thời điểm.

(Tiền Phong) – Miền Bắc bắt đầu nắng nóng, nhiệt độ Hà Nội có thể lên tới 38 độ C. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, các tỉnh miền Bắc và miền Trung chuẩn bị bước vào đợt nắng nóng gay gắt, diện rộng đầu tiên trong năm 2020 với nền nhiệt cao nhất có thể lên tới 40 độ C và kéo dài nhiều ngày.

Từ ngày mai nắng nóng cục bộ bắt đầu xuất hiện tại các tỉnh Tây Bắc Bộ và vùng núi phía tây của các tỉnh Bắc Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất từ 32-33 độ C.

Từ ngày 3/5, nắng nóng lan rộng tại các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ với nền nhiệt phổ biến cao nhất từ 34-37 độ C, có nơi trên 38 độ C. Tại khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, từ 3/5 bắt đầu xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ phổ biến 33-34 độ C.

Nắng nóng thực sự gay gắt vào đầu tuần tới với nền nhiệt cao nhất 37-38 độ C, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng đặc biệt gay gắt như vùng núi Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ với nền nhiệt cao nhất trên 40 độ C. 

Trong khi đó, tại Tây Nguyên và Nam Bộ, thời tiết những ngày tới tiếp tục có nắng, có nơi nắng nóng. Nhiệt độ cao nhất tại 31-34 độ C, có nơi trên 35 độ C, tại Nam Bộ là 33-36 độ C, có nơi trên 36 độ C. 

(CafeF) – Lợn hơi ngày 1/5 giá cao, người chăn nuôi khó tái đàn. Giá lợn hơi hôm nay 1/5 trên cả nước vẫn duy trì ở mức cao, hiện dao động từ 83.000 – 93.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, giá lợn giống cũng đang ở mức cao chưa từng có, từ 2,5-3 triệu đồng/con khiến người chăn nuôi khó tái đàn.

(Tiền Phong) – Quán cà phê ở Bình Dương chìm trong biển lửa lúc rạng sáng. Vào rạng sáng nay (1/5), quán cà phê võng nằm trên đường Mỹ Phước Tân Vạn, phường Thuận Giao, TP Thuận An (Bình Dương) bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến toàn bộ đồ đạc trong quán bị thiêu rụi.

(VTC) – Mực nước sông Mekong trở lại bình thường sau thời gian dài khô hạn. Theo thông cáo của Ủy hội sông Mekong (MRC), đợt mưa sớm trên khắp vùng Mekong góp phần khiến mực nước sông trở lại mức bình thường.

Mực nước sông Mekong được theo dõi sát vì nếu xuống thấp sẽ đe dọa sinh thái và sinh kế, an ninh lương thực của hàng chục triệu người dân dựa vào dòng sông này. Ngoài ra, mực nước thấp có thể khiến cá chết, tăng nguy cơ tuyệt chủng hàng loạt của thủy sinh trên sông, theo các chuyên gia.

(Ảnh chụp màn hình báo VTC)

Tháng 7/2019, mực nước sông Mekong xuống thấp kỷ lục (kể từ khi đo đạc 60 năm trước). Nguyên nhân là do các hoạt động giữ nước của Trung Quốc ở đập Cảnh Hồng và lượng mưa sụt giảm, hạn hán.

Gần đây, nghiên cứu của công ty Eyes on Earth Inc., chuyên tư vấn về nước cho thấy, đập nước của Trung Quốc ở thượng lưu sông Mekong đã giữ lại một lượng nước lớn, gây ra hạn hán nghiêm trọng cho hạ lưu, cho dù mực nước ở thượng nguồn vẫn cao hơn trung bình hàng năm. Chính phủ Trung Quốc vẫn phản bác và đổ lỗi cho hạn hán.

Tin thế giới:

(Thanh Niên) – Tổng thống Trump nói có bằng chứng virus gây Covid-19 từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp đặt thuế quan mới lên hàng hóa Trung Quốc, sau khi tuyên bố có bằng chứng virus Corona từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

(Ảnh chụp màn hình báo Thanh Niên)

AFP ngày 1/5 đưa tin khi được hỏi liệu có bất cứ bằng chứng nào khiến Mỹ tin chắc rằng Viện Virus học Vũ Hán là nguồn gốc gây bùng phát dịch bệnh Covid-19 hay không, ông Trump trả lời: “Vâng, tôi có”, song không tiết lộ thêm thông tin liên quan.

Tổng thống Trump phát biểu trước các phóng viên tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 30/4 (giờ Mỹ) rằng các cơ quan Mỹ đang điều tra làm thế nào virus Corona chủng mới xuất hiện lần đầu tiên và cách xử lý của Trung Quốc như thế nào để ngăn đại dịch lây lan khắp thế giới.

Ông Trump nói thêm Mỹ có thông tin về những gì xảy ra tại Trung Quốc và ông sẽ sớm có bản báo cáo về vụ việc này “trong tương lai không xa”.

Tại cuộc họp báo, ôngTrump còn cho biết ông có thể xem xét áp đặt thuế quan mới lên hàng hóa Trung Quốc nếu tính đến các biện pháp trả đũa Bắc Kinh.

(VTC) – Mỹ bất ngờ điều 2 máy bay ném bom chiến lược tuần tra trên Biển Đông. Bộ Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương thông báo, Mỹ điều động 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer tuần tra trên Biển Đông vào ngày 29/4.

2 phi cơ B-1B cất cánh từ căn cứ không quân Ellsworth, bang South Dakota, Mỹ bay thẳng đến Biển Đông để tiến hành nhiệm vụ tuần tra, sau đó quay ngược về Mỹ. Chuyến làm nhiệm vụ xuyên Thái Bình Dương kéo dài trong 32 giờ.

(Ảnh chụp màn hình báo VTC)

Hoạt động này thể hiện mô hình xây dựng Không quân chiến lược Mỹ trở nên năng động hơn, phù hợp với các mục tiêu của chiến lược quốc phòng quốc gia về sự hiện diện liên tục của máy bay ném bom chiến lược Mỹ, thể hiện cam kết của Mỹ đối với các đồng minh và đối tác trong khu vực.

Hoạt động này diễn ra cùng thời điểm Mỹ liên tiếp có 2 chiến hạm thuộc Hạm đội 7 áp sát hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong các hoạt động tuần hành tự do hàng hải vào các ngày 28-29/4.

(Dân Trí) – Boeing cắt giảm 16.000 việc làm vì lỗ nặng trong đại dịch. Nhà chế tạo máy bay của Mỹ – Boeing vừa công bố cắt giảm 16.000 việc làm sau khi doanh thu giảm mạnh đến 26% trong quý đầu tiên do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Sự sụt giảm trong ngành hàng không toàn cầu đang gây thiệt hại lớn cho Boeing. Các hãng hàng không trên toàn thế giới đang cố gắng để sống sót với khoản lỗ tổng cộng ước tính hơn 300 tỷ USD trong năm nay. Do đó, nhiều hãng hàng không đang trì hoãn đặt mới, nhận hàng và cả bảo trì máy bay.

Trước đó, nhà chế tạo máy bay Airbus cũng đã gửi tâm thư tới các nhân viên và để ngỏ khả năng cắt giảm 10.000 việc làm do bị tổn thất nặng nề trong đại dịch.