Chỉ còn khoảng chục ngày nữa là tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020. Hai ứng viên – đương kim Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden – tham gia cuộc tranh luận cuối cùng trước bầu cử.

Cuộc tranh luận diễn ra từ 21h-22h30 tối ngày 22/10 theo giờ Mỹ, tức 8h-9h30 sáng nay, thứ Sáu ngày 23/10 theo giờ Việt Nam.

Giới quan sát nhận định đây sẽ là màn “đấu khẩu” căng thẳng giữa hai ứng viên có nhiều khác biệt về quan điểm và bối cảnh.

Tin360.tv tường thuật trực tiếp diễn biến của cuộc tranh luận trong bài viết này:

Cuộc tranh luận kết thúc

Người chủ trì tuyên bố kết thúc tranh luận. Đệ nhất phu nhân Melania Trump đeo khẩu trang bước đến Tổng thống Trump. Hai người chào khán giả và rời sân khấu

Ông Biden đeo khẩu trang. Vợ ông cũng bước lên sân khấu. Ông Biden quay lại bục phát biểu cầm tờ giấy và rời khỏi sân khấu.

Ông nói gì với những người không bầu cho ông?

Người chủ trì nói, nếu ông trúng cử, ông sẽ nói gì với những người bầu cho ông trong ngày nhậm chức.

Ông Trump đề cập đến việc “Chúng ta đang có tỷ lệ người da màu thất nghiệp thấp nhất trong nhiều năm”.

“Thành công sẽ đưa chúng ta lại gần nhau”, ông Trump nói.

Ông nói chính quyền Trump cắt giảm thuế. Nếu ông Biden trúng cử thì viễn cảnh sẽ là tăng thuế và rất tồi tệ.

Ông Biden nói: “Tôi đại diện cho mọi người, dù bạn có bầu cho tôi hay không”. Ông hứa sẽ phát triển kinh tế, đoàn kết đất nước.

Biden: Môi trường là nghĩa vụ đạo đức của chúng ta

Ông Biden đề cập đến biến đổi khí hậu và Mỹ phải thực hiện nghĩa vụ đạo đức trong việc bảo vệ môi trường.

Ông Biden cam kết vừa bảo vệ môi trường, vừa đảm bảo việc làm và kinh tế tăng trưởng.

Ông Trump nói rằng ông thích năng lượng mặt trời, nhưng nó chưa đủ mạnh để duy trì các nhà máy ở Mỹ cạnh tranh với thế giới. Ông Trump nói kế hoạch của Biden sẽ gây ra khủng hoảng kinh tế.

Ông Trump cho rằng nếu ông Biden làm tổng thống, thì ông Biden sẽ mua điện gió từ Trung Quốc.

Tại sao nên bầu tôi?

Người chủ trì đề nghị hai ứng viên phát biểu với các gia đình người Mỹ, rằng tại sao họ nên bầu mình. Ông Biden nói về dự định của ông nếu làm tổng thống.

Ông Trump phản pháo rằng ông Biden cứ nói mãi là mình sẽ làm thế này, thế kia, nhưng “tại sao ông không làm điều đó trong suốt 8 năm?”. Ông Trump nói: “Vì ông chỉ có nói mà không có làm”.

Trump: Tôi ít phân biệt chủng tộc nhất

Về vấn đề chủng tộc, ông Biden nói: “Có tình trạng kỳ thị chủng tộc có hệ thống ở Mỹ”.

Ông Trump đáp: “Tôi là người ít phân biệt chủng tộc nhất trong phòng này”.

Ông Biden phản đối, nói ông Trump là “một trong những tổng thống kỳ thị chủng tộc nhất mà chúng ta có trong lịch sử đương đại”.

Trump: Tôi tranh cử là vì ông làm quá dở

Sau một loạt tuyên bố của ông Biden rằng ông sẽ làm gì khi trở thành tổng thống, ông Trump đã phản bác: “Tại sao ông không làm điều đó 4 năm trước?”

Ông Trump nói tiếp: “Tôi tranh cử tổng thống là vì ông, vì ông làm quá dở”.

Chính sách nhập cư: Ai đã dựng lên những chiếc lồng?

Ông Biden chỉ trích chính quyền Trump đã áp dụng chính sách khắc nghiệt khi chia cắt trẻ em và cha mẹ chúng khi họ vượt biên sang Mỹ. Chính sách này liên quan đến việc những người lớn nhập cư bất hợp pháp bị bắt giữ trong khi trẻ em được chăm sóc trong các cơ sở riêng biệt.

Ông Trump phản pháo bằng câu hỏi “ai đã dựng lên những chiếc lồng?” – ám chỉ việc chính quyền Obama có chính sách nhốt những người nhập cư bất hợp pháp vào lồng.

Hồi tháng 8/2020, bà Michelle, vợ ông Obama đã “nhớ nhầm”, và chỉ trích ông Trump đã khởi xướng những chiếc lồng này.

Ông Trump chỉ trích chính quyền Obama-Biden đã không làm được gì trong 8 năm, ngoài “những chiếc lồng”.

Thất nghiệp gia tăng, ông đã làm gì?

Người chủ trì nói về tình trạng thất nghiệp và nghèo đói gia tăng ở Mỹ vì COVID-19. Bà hỏi ông Trump về chính sách đối với vấn đề này.

Tổng thống Trump nói rằng ông muốn thông qua dự luật cứu trợ COVID nhưng bà Nancy Pelosi đã ngăn chặn nó.

“Nancy Pelosi không muốn thông qua nó”, ông Trump nói. “Bà ấy nghĩ điều đó sẽ giúp ích cho bà ấy về chính trị, nhưng tôi nghĩ điều đó sẽ làm tổn hại bà ấy”.

Tổng thống Trump nói rằng đó cũng là một trong các yếu tố sẽ giúp Đảng Cộng hòa giành được đa số ghế trong Hạ viện.

Bảo hiểm sức khỏe

Người chủ trì của đài NBC nói rằng nhiều người mất bảo hiểm sức khỏe trong nhiệm kỳ Trump và đề nghị giải thích.

Tổng thống Trump nói chính sách của ông là đưa ra chương trình bảo hiểm tốt hơn cho người dân, tốt hơn nhiều so với chương trình ObamaCare của người tiền nhiệm.

Chính sách với Triều Tiên

Ông Biden nói rằng ông sẽ không chấp nhận gặp Kim Jong Un, trừ khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Trump nói chính quyền Obama đã muốn đàm phán với Kim Jong Un nhưng Bình Nhưỡng từ chối. Ông Trump nói ông đã đạt được thành tựu về Triều Tiên. Ông Trump cũng chỉ trích những người tiền nhiệm Obama-Biden đã để lại cho ông một “mớ hỗn độn”

Trump / Biden sẽ làm gì để Trung Quốc trả giá?

Cuộc tranh luận lên cao trào khi người chủ trì hỏi hai ứng viên sẽ làm gì để Trung Quốc phải trả giá.

Ông Biden nói Trung Quốc sẽ buộc phải tuân theo luật pháp quốc tế, đồng thời chỉ trích Trump đang phá hoại mối quan hệ với các đồng minh.

Ông Trump nói chính sách cứng rắn của ông đối với Trung Quốc đã mang lại thành quả.

Tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc

Ông Biden nói rằng ông Trump có tài khoản ở Trung Quốc, như một dấu hiệu nghi ngờ về mối lợi ích tài chính của tỷ phú New York ở quốc gia này.

Ông Trump đáp, ông là doanh nhân, “tôi có rất nhiều tài khoản ngân hàng”. Ông cho biết ông đã đóng tất cả các tài khoản ngân hàng khi tranh cử tổng thống.

Ông Trump phản pháo: “Tôi không kiếm tiền từ Trung Quốc, chính ông mới làm điều đó”.

Ông Biden đang vướng vào nghi vấn về việc gia đình của ông hưởng lợi từ các công ty Trung Quốc. Thông tin mới hôm 22/10 tiết lộ email từ công ty năng lượng Trung Quốc về việc cho gia đình Biden khoản vay không cần hoàn lại 5 triệu USD.

Về nộp thuế, Biden nói “tôi công khai, còn ông giấu gì?”

Ông cũng nói rằng ông đã công khai thông tin nộp thuế của mình, còn ông Trump thì không. “Ông đang che giấu điều gì”, ông Biden nói.

Tổng thống Trump đáp ông sẽ sớm công bố bản khai thuế. “Tôi đã nộp hàng triệu USD tiền thuế, ông Trump nói.

Hồi tháng 9, The New York Times (NYT) làm dấy lên nghi ngờ về việc ông Trump nộp quá ít tiền thuế thu nhập cá nhân. Cụ thể, NYT chỉ ra rằng ông Trump chỉ nộp có “759 USD” trong hai năm 2016, 2017.

Tuy nhiên, nhà bình luận Dick Morris viết trên The Western Journal hôm 28/9 rằng ông Trump không trốn thuế, mà ông đã nộp trước hàng triệu USD tiền thuế thu nhập cá nhân.

An ninh bầu cử: Làm thế nào để ngăn chặn can thiệp từ nước ngoài?

Về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, người chủ trì hỏi hai ứng viên có kế hoạch thế nào để ứng phó với các hành vi can thiệp của nước ngoài.

Ông Biden nói rằng bất kỳ nước nào can thiệp sẽ phải trả giá. Ông Biden chỉ trích ông Trump không dám làm gì Nga, dù có thông tin về việc Nga cố gắng can thiệp bầu cử Mỹ.

Ông Trump đáp bằng việc nói rằng gia đình Biden nhận được tiền từ Nga. Còn “tôi không nhận tiền từ Nga”, ông Trump nói.

Ông Biden nói rằng: “Tôi chưa bao giờ nhận xu nào từ nước ngoài trong cả đời tôi”.

Chủ đề khai mạc là về COVID-19

Bà Welker mở đầu cuộc tranh luận bằng câu hỏi về dịch nCoV. Ông Trump nói đây là đại dịch toàn cầu, dự tính sẽ có 2,2 triệu người chết. Tổng thống nói chính quyền của ông đang làm tốt trong việc chống lại dịch bệnh này.

Ông Biden nói rằng kế hoạch của ông khi làm tổng thống là yêu cầu mọi người “lúc nào cũng đeo khẩu trang”. Ông Biden chỉ trích chính quyền Trump không có kế hoạch gì để chuẩn bị cho mùa đông sắp tới trong khi dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn.

Ông Trump nói cần phải sống chung với dịch nCoV, không thể sống ở tầng hầm. Trước đó, ông Trump từng chỉ trích ông Biden trốn ở tầng hầm để tránh COVID.

Ông Trump nói quan điểm của ông Biden là đóng cửa toàn bộ để tránh dịch, điều này sẽ gây ra hậu quả nặng nề cho nền kinh tế. “Chúng ta cần mở cửa đất nước”, ông Trump nói.

Ồng Biden giải thích, khi ông nói “đóng cửa”, ông muốn nói là ngăn chặn dịch chứ không phải đóng cửa toàn bộ nền kinh tế. Chẳng hạn, các nhà hàng sẽ được hoạt động khi có các vách kính ngăn cách giữa các khách hàng.

Ông Trump nói rằng các bang có thống đốc thuộc Đảng Dân chủ đang “đóng cửa quá chặt và người dân dâng chết dần chết mòn”.

Người chủ trì lên tiếng, cuộc tranh luận sắp bắt đầu

Nữ MC Kristen Welker của đài NBC đã bước ra sân khấu, cảm ơn khán giả và hai gia đình: Gia đình đệ nhất của Tổng thống Trump và gia đình đệ nhị của cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Bà Welker mở màn cuộc tranh luận, giới thiệu hai ứng viên lên sân khấu. Sau đó bà nêu quy tắc của cuộc tranh luận

Bà Kristen Welker (ảnh chụp màn hình).

Cuộc tranh luận được mong chờ nhất trong năm 

Đây là màn tranh luận được mong đợi nhất trong năm của hai ứng viên.

Tuần trước, người dẫn chương trình Kristen Welker của NBC đã lựa chọn 6 chủ đề tranh luận, gồm: cuộc chiến chống Covid-19, gia đình Mỹ, sắc tộc tại Mỹ, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia và năng lực lãnh đạo. 

Thâm niên chính trị

Ông Biden là một chính trị gia lão làng, có thâm niên hàng chục năm làm nghị sỹ, 8 năm làm phó tổng thống trong chính quyền Obama. Ông Trump thì chỉ mới bước chân vào chính trường kể từ mùa bầu cử tổng thống năm 2016.

Trong cuộc tranh luận gần đây nhất, Tổng thống Trump tuyên bố với ông Biden: “Trong 47 tháng qua, tôi đã làm được nhiều điều hơn ông làm trong suốt 47 năm”.

Lập trường khác biệt

Ông Trump thường chỉ trích chính sách mềm yếu của chính quyền Obama – Biden đối với Bắc Kinh. Ông Trump cho rằng nếu ông Biden trở thành tổng thống, thì Trung Quốc sẽ sớm “sở hữu Mỹ”.

Vì sao người Việt tại Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump cho cuộc bầu cử 2020?